อะไรทำให้ยางรถยนต์ของเราสึกหรอได้บ้าง?

6 พ.ค. 2560 เวลา 09:42 | อ่าน 8,092
แชร์ไปยัง
L
 
ในการเปลี่ยนยางรถยนต์แต่ละครั้งก็จะมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร แต่ด้วยความจำเป็น ในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางก็ทำให้ยากที่จะปฏิเสธได้ใช่มั้ยล่ะครับ หากว่าเราไม่มีทางเลือกอะไรมากนักการที่จะหันมารักษาดูแลยางรถยนต์ เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญพอตัว ว่าแต่จะต้องดูแลกันยังไงมาดูกันครับ

อะไรทำให้ยางรถยนต์ของเราสึกหรอได้บ้าง?


ไม่ควรบรรทุกนํ้าหนักมากจนเกินไป
การบรรทุกนํ้าหนักมากจนเกินไป จะทำให้การบิดตัวบริเวณหน้ายางสัมผัสกับพื้นผิวถนนมาก จนทำให้เกิดการสึกหรอได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และโครงยางอาจระเบิดได้เมื่อได้รับแรงกระแทก ดอกยางจะสึกบริเวณตอนกลางมากกว่าส่วนอื่น และทำให้ความนุ่มนวลในขณะขับขี่ลดลงอีกด้วย


ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูง
การขับขี่ด้วยความเร็วสูงมากจนเกินไป จะทำให้เกิดแรงเสียดทานและความร้อนในยางสูง จึงทำให้ยางสึกหรอเร็ว อายุของยางก็จะลดลงไปด้วย

เติมลมยางไม่พอดี
ควรเติมลมยางให้พอดี ไม่อ่อนหรือแข็งจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการบวมร่วน และยางระเบิดได้ หากมีการเติมลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐาน จะทำให้อายุยางสั้นลงบริเวณไหล่ยางจะเกิดความร้อนสูงและสึกหรอเร็วกว่าส่วนอื่น ซึ่งอาจทำให้เนื้อยางไหม้และโครงสร้างยาง แยกตัวออกจากกันอันนำไปสู่การบวมล่อนและระเบิดของยาง นอกจากนี้ อาจทำให้โครงยางบริเวณแก้มยางฉีกขาดหรือหักได้ และยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย การเติมลมยางมากเกินไป ไม่เป็นผลดีเช่นกัน เนื่องจากพื้นที่สัมผัสของหน้ายางกับพื้นถนนลดลง อาจทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และโครงยางอาจระเบิดได้ ง่ายเมื่อได้รับแรงกระแทก หรือถูกตำเนื่องจากโครงยางเบ่งตัวเต็มที่เกิดการยืดหยุ่นตัวได้น้อยอายุยางก็จะลดน้อยลง เนื่องจากดอกยางจะสึกบริเวณตอนกลางมากกว่าส่วนอื่น และทำให้ความนุ่มนวลในขณะขับขี่ลดลงอีกด้วย


หลีกเลี่ยงการเบรกและออกตัวอย่างรุนแรง
ควรใช้ความเร็วในการขับขี่อย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการเบรกหยุดรถอย่างกระทันหัน หรือออกตัวอย่างรุนแรง ในขณะที่รถยนต์วิ่งอยู่บนถนนจะเกิดแรงเฉื่อยซึ่งมีค่าสูงกว่าความเร็ว ดังนั้น เมื่อเบรกจนล้อหยุดหมุนแล้วแรงเฉื่อยของตัวรถจะดัน ให้ล้อลื่นไถลไปกับพื้นถนนทำให้ยางเกิดการสึกหรอ ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วและระยะในการเบรกเป็นสำคัญ ส่วนการออกตัวอย่างรุนแรงทำให้ล้อหมุนฟรี หน้ายางจะเสียดสีกับพื้นถนนอย่างหนักทำให้ยางสึกหรอเร็วขึ้นนั่นเองครับ


พยายามหลีกเลี่ยงสภาพถนนที่ขรุขระ
การขับรถบนถนนที่ขรุขระ หน้ายางจะเสียดสีกับผิวถนน และจะทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าถนนที่ผิวเรียบ เพราะความต้านทานต่อการหมุนบนถนน เรียบมีน้อยกว่า ยางจึงเสียดสีกับผิวถนนเพื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยแรงที่น้อยกว่า นอกจากนี้ ลักษณะเส้นทางก็มีผลเช่นกัน การขับขี่บนทางตรงจะเกิดการสึกหรอช้ากว่าการขับขึ้นเขา หรือขับบนถนนที่คดเคี้ยว


ระบบศูนย์ล้อผิดสเปค
หากระบบศูนย์ล้อผิดปกติไปจากสเปคของรถยนต์ จะทำให้เกิดแรงเสียดทานและลื่นไถลที่หน้ายางมากกว่าปกติ



ข้อมูลจาก ช่างเค http://www.kmotors.co.th/talk-with-guru/toyota-chang-k-tire-car/

6 พ.ค. 2560 เวลา 09:42 | อ่าน 8,092


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
63 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
53 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
297 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
310 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
632 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,341 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
73 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
92 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
704 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
921 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน