ครูยุคใหม่...สร้างเด็กไทย 4.0 การประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2560

16 ก.ย. 2560 เวลา 10:00 | อ่าน 6,292
แชร์ไปยัง
L
 
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2560 เรื่อง “ครูยุคใหม่...สร้างเด็กไทย 4.0”

ครูยุคใหม่...สร้างเด็กไทย 4.0 การประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2560

ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ การสร้าง การใช้ และการเผยแพร่ผลงานวิจัยของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และผลงานนวัตกรรมต้นแบบของสถานศึกษา ที่เกิดจากการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง จนมีคุณภาพและคุณค่าทางวิชาการที่เป็นแบบอย่างเพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 9 – 10 กันยายน 2560 ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งว่า ขณะนี้บุคคลและหน่วยงานทุกภาคส่วนต่างตระหนักและเห็นความสำคัญของ “ครูและบุคลากรทางการศึกษา” ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณภาพของผู้เรียนที่จะเป็น “คนคุณภาพ” และเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต “ครูยุคใหม่...สร้างเด็กไทย 4.0” เป็นประเด็นที่นักการศึกษาร่วมกันพิจารณาและสร้างการตระหนักร่วมกันถึงอนาคตทางการศึกษา

ประเด็นแรก: พัฒนาการทางเทคโนโลยีและกระแสสังคมที่เปลี่ยนไป ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในอาชีพต่างๆ ดังนั้น สิ่งสำคัญคือเด็กยุคใหม่จะต้องมีความสามารถในการทำงานที่ต้องอาศัยทักษะขั้นสูงในการคิดวิเคราะห์เป็นและคิดอย่างมีวิจารณญาณรวมถึงทักษะในการเข้าใจผู้อื่น

ประเด็นที่สอง: เราจะเตรียมการอย่างไรเพื่อการรองรับโลกอนาคต ประการแรก จากแนวคิดในการพัฒนาการศึกษาของชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักและมีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาประเทศเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งนั่นหมายความว่า ระบบการศึกษาจำเป็นต้องปรับระบบการจัดการศึกษาให้ทันกับความต้องการจำเป็นของสังคมที่จะต้องก้าวเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 โดยเน้นที่การพัฒนาผู้เรียนให้สามารถสร้างนวัตกรรม (Innovation) สร้างผลงาน และการสร้างทักษะส่วนบุคคล (Soft skills) ประการที่สอง การปฏิรูประบบการผลิตครู การพัฒนาครู โดยการกำหนดทิศทางการผลิตครูและการพัฒนาครูประจำการ หลักการผลิตครู โดยการสร้างครูให้เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ให้ได้ สถาบันอุดมศึกษาที่ทำหน้าที่ผลิตครูต้องเชื่อมโยงกระบวนการผลิตครูให้มีคุณลักษณะตามความต้องการจำเป็นของบริบทแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกัน การสร้างจิตวิญญาณความเป็นครู สถาบันผลิตครูก็ต้องปรับกลยุทธ์ การผลิตให้สามารถสร้างจิตวิญญาณความเป็นครู แต่ความเป็นครูสร้างได้ต้องสร้างโอกาสและประสบการณ์ให้แก่นิสิตนักศึกษาครูลงไปทำงานจริง ปฏิบัติงานจริงในโรงเรียน การเตรียมครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู พัฒนาระบบการนิเทศของอาจารย์นิเทศ นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการจัดตั้ง “สถาบันคุรุพัฒนา” ให้ทำหน้าที่ในการดูแลหลักสูตรเพื่อการพัฒนาครูทั้งระบบ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สพฐ. สอศ. และ กศน.

กระทรวงศึกษาธิการ ได้เตรียมการเพื่อการสร้างเด็กไทยสู่อนาคต ด้วยการส่งเสริมและกำหนดเชิงนโยบายที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปที่ต้นน้ำ คือ “ครู” เพราะครูจะเป็นผู้ที่จะก่อให้เกิด การเปลี่ยนแปลงที่ตัวลูกศิษย์ กระบวนการที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชุมชนของครูและบุคลากร ทางการศึกษาที่จะต้องมาร่วมกันคิด ร่วมกันออกแบบ ร่วมกันวางแผน ร่วมกันปฏิบัติการเพื่อสร้างสมรรถนะ ที่จำเป็นและสอดคล้องกับโลกอนาคต


นอกจากนี้ ภายในงานประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2560 ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การอภิปรายพิเศษ เรื่อง “ทิศทางการพัฒนาครูยุคใหม่” และ “ครูแบบไหน สอนอย่างไร สร้างเด็กไทย 4.0” การเสวนาพิเศษ เรื่อง “คิดนอกกรอบการศึกษาไทย โฉมใหม่นวัตกรรม” การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “ล้อมวงเรียนรู้การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และการบริหารการศึกษา” “Show Case PLC จากนโยบาย สู่การปฏิบัติจริงในห้องเรียน” ยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัล ประจำปี 2560 คลินิกวิจัย เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้และการบริหารการศึกษา การประกาศผลรางวัลหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม (ระดับประเทศ) คลินิกให้คำปรึกษาแนะนำด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา การแสดงนิทรรศการพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 นิทรรศการทางวิชาชีพ นิทรรศการผลงานวิจัย และนิทรรศการผลงาน หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรมของผู้ได้รับรางวัลระดับประเทศ ประจำปี 2560


กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี: รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ
ขอบคุณข้อมูล: คุรุสภา


16 ก.ย. 2560 เวลา 10:00 | อ่าน 6,292


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
77 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
134 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
151 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
323 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
333 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
646 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,361 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
73 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
92 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
737 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน