สำนักงานเศรษฐกิจการคลังชี้แจง กรณีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

5 ก.พ. 2561 เวลา 20:14 | อ่าน 2,981
แชร์ไปยัง
L
 
สำนักงานเศรษฐกิจการคลังชี้แจง กรณีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามที่สื่อมีการนำเสนอข่าวว่าการเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าลงทะเบียนในมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันแรก บรรยากาศไม่คึกคัก โดยมีประชาชนผู้ที่ได้รับสิทธิ์มาลงทะเบียนไม่มากนัก เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์น้อย และประชาชนผู้ที่ได้รับสิทธิ์ยังไม่มีความไม่เข้าใจต่อมาตรการดังกล่าวที่ชัดเจน นั้น

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การรับแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตในวันแรกมีจำนวนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้ามาแจ้งความประสงค์มากพอสมควร โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด แต่อาจเนื่องจากเป็นวันแรกของการแจ้งความประสงค์ และการรับแจ้งความประสงค์มีกำหนดเวลาถึง 1 เดือน ดังนั้น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังมีเวลาอีกหลายวันในการจะไปแจ้งความประสงค์ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ กระทรวงการคลังได้มีการประชาสัมพันธ์มาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ อย่างต่อเนื่องในหลายช่องทาง ได้แก่

1) การจัดประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference จำนวน 2 ครั้ง โดยปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดด้วยตนเอง ดังนี้

1.1) ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ณ กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561

1.2) ประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดทั่วประเทศ ณ กระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561

2) การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสายเศรษฐกิจประจำกระทรวงการคลัง โดยรองโฆษกกระทรวงการคลังนั่งโต๊ะแถลงข่าว จำนวน 2 ครั้ง พร้อมทั้งแจกเอกสารประกอบการแถลงข่าว (ข่าวกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 3/2561 เรื่อง มาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงวันที่ 9 มกราคม 2561 และข่าวกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 19/2561 เรื่อง ความพร้อมของการดำเนินการตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงวันที่ 31 มกราคม 2561)

3) ประสานกรมประชาสัมพันธ์ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) สื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

4) การให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารกระทรวงการคลัง และสำนักงานเศรษฐกิจการคลังผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสิ่งพิมพ์

5) การประชาสัมพันธ์ผ่านหน่วยงานของกระทรวงการคลังในพื้นที่

6) การประชาสัมพันธ์ในพื้นที่โดยผ่านธนาคารเฉพาะกิจที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบางส่วนมาติดต่อ ณ จุดรับแจ้งความประสงค์แล้ว แต่เมื่อทราบเงื่อนไขในการได้รับเงินเพิ่มเติมเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า จะต้องเข้าร่วมโครงการพัฒนาตนเองด้วย ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็ไม่ประสงค์จะพัฒนาตนเองและไม่เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ เงื่อนไขในการได้รับการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คือ เป็นผู้เข้าร่วมมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ และปฏิบัติตามแผนการพัฒนาคุณภาพชีวิตรายบุคคล โดยจะได้รับการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดังนี้

1) ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทในปี 2559 จะได้รับวงเงินเพิ่มเติมจำนวน 200 บาท/คน/เดือน

2) ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทในปี 2559 จะได้รับวงเงินเพิ่มเติมจำนวน 100 บาท/คน/เดือน

ส่วนกรณีที่ผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียส่วนหนึ่ง มีการตั้งคำถามและยังคงสับสนต่อมาตรการดังกล่าว ว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร อาทิ ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในรอบแรกจะต้องไปลงทะเบียนซ้ำหรือไม่ หากไม่ลงทะเบียนซ้ำจะถูกตัดสิทธิ์เดิมหรือไม่ ผู้ที่เคยลงทะเบียนที่ ธ.กรุงไทย หากเข้าร่วมครั้งนี้ต้องไปลงทะเบียนสถานที่ใด เนื่องจากรัฐระบุว่าให้ไปลงทะเบียนยังสถานที่เดิมแต่ครั้งนี้ ธ.กรุงไทย ไม่ได้เข้าร่วม นั้น ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า
1) การแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ ในครั้งนี้ เป็นลักษณะของการแจ้งความประสงค์ ไม่ใช่การลงทะเบียนใหม่ ซึ่งผู้ที่มีสิทธิมาแจ้งความประสงค์ได้ คือ ผู้ที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 11.4 ล้านคน ซึ่งก็คือผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้วในปัจจุบัน โดยผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนมีสิทธิเลือกที่จะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมมาตรการก็ได้ โดยจะไม่มีผลต่อสิทธิเดิมที่ได้รับอยู่แล้วในปัจจุบัน

2) การรับแจ้งความประสงค์ในครั้งนี้ กำหนดให้นายอำเภอ/ผู้อำนวยการเขต เป็นผู้กำหนดสถานที่ในการรับแจ้งความประสงค์ ซึ่งสถานที่รับแจ้งความประสงค์หลัก คือ ที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขต สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสาขาของธนาคารออมสินในอำเภอ/เขตนั้น โดยผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องไปแจ้งความประสงค์ ณ “ที่อยู่ปัจจุบัน” ที่เคยแจ้งไว้เมื่อคราวลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะกำชับหน่วยงานรับแจ้งความประสงค์ในแต่ละพื้นที่ให้สื่อสารและทำความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนและผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้มากขึ้น



---------------------------


5 ก.พ. 2561 เวลา 20:14 | อ่าน 2,981


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
96 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
124 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
10 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
328 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
651 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
757 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
472 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
895 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
47 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน