การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

17 มิ.ย. 2561 เวลา 11:49 | อ่าน 9,291
แชร์ไปยัง
L
 
การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

เรื่องพื้นฐานที่หลายคนอาจเข้าใจผิดมาตลอด แต่นี่คือวิธีที่ถูกต้อง


วางตำแหน่งแปรงสีฟันทำมุม 45 องศา ครึ่งหนึ่งบนร่องเหงือก (Sulcus) อีกครึ่งหนึ่งบนผิวฟัน ขยับแปรงหมุนวนเป็นวงเล็กๆ โดยสัมผัสอย่างแผ่วเบา หลักการมีเท่านี้เลย และรู้หรือไม่ว่าปัจจุยที่ทำให้คนเราแปรงฟันผิดวิธีมาจาก การใช้น้ำหนักในการแปรงมากเกินไป แปรงผิดตำแหน่ง และเลือกแปรงสีฟันที่ไม่เหมาะสม ซึ่งนอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดลดลงแล้ว ยังอาจทำให้เหงือกร่นได้อีกด้วย

ดังนั้น การเลือกแปรงสีฟันที่ดีคือ ขนแปรงปลายมน มีความนุ่ม เพื่อเอื้อต่อการแปรงที่ถูกตำแหน่งโดยไม่ทำร้ายเหงือก ซึ่งรับรองว่า หากคุณได้ทดลองใช้แปรงสีฟัน CURAPROX ที่ใช้ขนแปรงคูเรน ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความนุ่มพิเศษ ปลายขนแปรงมน อ่อนโยนต่อเหงือก แล้วจะพบประสบการณ์การแปรงฟันที่แตกต่างอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว


ขั้นตอนการแปรงฟันง่ายๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ หรือเข้าใจผิดมาตลอด

ขั้นตอนการแปรงฟันต่อไปนี้จะช่วยให้คุณแปรงฟันได้ถูกวิธี นั่นหมายความว่าเมื่อคุณได้ทราบวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องแล้ว โอกาสเสี่ยงที่จะพบปัญหาในช่องปากก็จะลดลงเช่นกัน การขยับแปรงไปมาเป็นวงกลมสั้นๆ อาจจะเป็นวิธีการที่ต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคย อย่างไรก็ตามการฝึกฝนทำซ้ำเรื่อยๆ จะทำให้ช่องปากของคุณสุขภาพดี


ขั้นตอนการทำความสะอาด

ทำตามรูปแบบเดิมกับทั้งฟันด้านในและด้านนอก โดยเริ่มจากทำความสะอาดฟันด้านนอกก่อนและตามด้วยด้านใน จากด้านบนสู่ด้านล่าง

ขยับแปรงเป็นวงเล็กๆ โดยไม่ต้องใช้แรงกด

แปรงสีฟันที่ดีจะต้องสามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยที่ไม่ต้องออกแรงกด ดังนั้น เลือกแปรงสีฟันที่ดีขนแปรงมน อ่อนตัวได้ดี และแปรงอย่างเบามือ


เริ่มต้นการแปรงฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

1. ตำแหน่งการแปรง ก่อนเริ่มแปรงฟันควรวางตำแหน่งให้ถูกต้องเสียก่อน วางแปรงสีฟัน CS 5460 ultra soft ที่บริเวณด้านนอกของฟันกราม ทำมุม 45 องศา ครึ่งหนึ่งบนร่องเหงือก ครึ่งหนึ่งบนฟัน แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าแปรงสีฟันเอียงทำมุม 45 องศาแล้ว? และนี่คือความพิเศษของด้ามแปรงสีฟันของ CURAPROX ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นรูปทรงแปดเหลี่ยมเพื่อการนี้ ลองสัมผัสดูแล้วจะรู้ถึงองศาที่ถูกต้องโดยไม่ต้องใช้ความพยายามเลย

พื้นที่รอบๆ ด้านนอก

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

2. พื้นที่รอบๆ ด้านนอก เมื่อวางตำแหน่งถูกต้องแล้วทีนี้เริ่มขยับแปรงวนเป็นวงกลมสั้นๆ จากด้านหลังไล่มาด้านหน้า ค่อยๆเคลื่อนไปทีละซี่ อาจจะนับ 5 - 10 ครั้งต่อซี่ ให้ได้สัมผัสถึงขนแปรงที่ซอกซอนเข้าไปในร่องเหงือก คงรูปแบบการแปรงแบบนี้ไปจนถึงฟันกรามของอีกฝั่ง จากนั้นเริ่มแปรงด้านหลังของฟันกรามและวนไปด้านใน

พื้นที่ด้านใน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

3. พื้นที่ด้านในทำซ้ำในรูปแบบเดิมเช่นเดียวกับการทำความสะอาดผิวฟันด้านนอก เคลื่อนแปรงเป็นวงกลมเล็กๆ โดยไม่ต้องใช้แรงกด จนถึงฟันกรามซี่ในสุดที่เป็นจุดเริ่มต้น (ดังภาพ 1.)


บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านหลังฟันกรามซี่ในสุดของฟันล่าง

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

4. เคลื่อนไหวเป็นวงกลมสั้นๆ อย่างแผ่วเบา โดยตั้งด้ามแปรงขึ้นเพื่อให้ขนแปรงของ CS 5460 ultra soft สัมผัสกับร่องเหงือกและฟันได้อย่างเต็มที่


บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านในของฟันล่างส่วนหน้า

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

5. เริ่มจากการวางตำแหน่ง โดยการตั้งด้ามแปรงขึ้นเพื่อให้ขนแปรงได้สัมผัสกับร่องเหงือกและฟันด้านในอย่างเต็มที่ จากนั้นเคลื่อนไหวแปรงเป็นวงกลมสั้นๆ จากซี่หนึ่งไปอีกซี่หนึ่ง พื้นที่นี้ต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากด้านในของฟันล่างส่วนหน้าเป็นบริเวณที่มีต่อมน้ำลายซึ่งเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ทำให้คราบพลัคก่อตัวได้ง่าย


ฟันแถวบน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

6. เริ่มจากด้านนอกของฟันกรามซี่ในสุดก่อน โดยวางตำแหน่งแปรงสีฟัน 45 องศา ครึ่งหนึ่งบนร่องเหงือก ครึ่งหนึ่งบนผิวฟัน จากนั้นเคลื่อนไหวเป็นวงกลมช้าๆ เช่นเดียวกันกับขั้นตอน 1), 2) และ 3) จากนั้นทำซ้ำในรูปแบบเดิมกับฟันด้านใน เคลื่อนไหวอย่างช้าๆไปจนถึงฟันกรามซี่ในสุดที่เป็นจุดเริ่มต้น

บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านหลังฟันกรามซี่ในสุดของฟันบน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

7. เคลื่อนไหวเป็นวงกลมสั้นๆ อย่างแผ่วเบา โดยตั้งด้ามแปรงขึ้นเพื่อให้ขนแปรงของ CS 5460 ultra soft สัมผัสกับร่องเหงือกและฟันได้อย่างเต็มที่


บริเวณที่ยากแก่การเข้าถึง: ด้านในของฟันบนส่วนหน้า

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

8. ปรับองศาของหัวแปรงให้ชันขึ้น และเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ เช่นเดียวกับขั้นตอนการทำความสะอาดด้านในของฟันล่างส่วนหน้า (ขั้นตอน 4 และ 5)


ด้านบดเคี้ยวของฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีและการแปรงฟันให้สะอาด

9. ด้านบดเคี้ยวของฟันนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในวัยเด็กที่มีฟันน้ำนม ซึ่งเป็นฟันที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และด้านบดเคี้ยวของฟันจะมีความแข็งแรงน้อย โอกาสที่จะเกิดฟันผุมีสูง ดังนั้น จึงควรดูแลเป็นพิเศษในช่วงวัยนี้ เริ่มจากวางแปรงระนาบกับผิวฟันบนฟันกรามด้านในสุดก่อน จากนั้นเคลื่อนตัวเข้า-ออกอย่างช้าๆ โดยไม่ต้องออกแรงกดแปรง ถึงแม้ว่าเมื่ออายุมากขึ้นความสำคัญในการดูแลพื้นที่นี้จะลดน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามทันตแพทย์จะเป็นผู้ประเมินว่าแต่ละบุคคลต้องการการดูแลเป็นพิเศษในพื้นที่นี้หรือไม่


การทำความสะอาดเฉพาะบุคคล

ในแต่ละบุคคลมีรูปร่างของฟันและเหงือกที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการดูแลรักษาความสะอาดของช่องปากในแต่ละบุคคลจึงแตกต่างกันขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างของช่องปาก อายุ และความสามารถในการดูแลรักษา ทันตแพทย์จึงเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดีที่สุดในการให้คำแนะนำและสอนวิธีการดูแลความสะอาดในช่องปากในแต่ละบุคคล ความสะอาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ใช่แค่เพียงการรับฟังหรือการอ่าน แต่เป็นการฝึกปฏิบัติจริงอย่างถูกวิธี จึงจะได้มาซึ่งรอยยิ้มแห่งความมั่นใจและภาคภูมิใจในสุขภาพช่องปากที่ดี

คำแนะนำจากทันตแพทย์

ลองปรึกษาทันตแพทย์ของคุณเกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี พวกเขาสามารถบ่งชี้รายละเอียดในช่องปากของคุณ และแนะนำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณได้อย่างแน่นอน เพราะการมีสุขภาพช่องปากที่ดีเริ่มต้นจากการดูแลความสะอาดด้วยตัวของคุณเอง


ข้อมูลจาก curaprox.com


17 มิ.ย. 2561 เวลา 11:49 | อ่าน 9,291


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
267 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
28 13 มี.ค. 2567
ขับรถระยะสั้นๆ เป็นประจำ แบตเสื่อมไว เสี่ยงรถพังจริงหรือ ?
309 10 มี.ค. 2567
น้ำเปล่ากับน้ำยาอื่นๆ แบบไหนใช้เติม ฉีดกระจก ดี?
436 10 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 10-16 มีนาคม 2567
573 10 มี.ค. 2567
เชิญชวนลูกหนี้ กยศ.ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เพื่อขอรับเงินคืนในส่วนที่ชำระเกิน ตรวจสอบสิทธิได้คืนที่นี่
856 9 มี.ค. 2567
รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงกล ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เผยมูลค่าความเสียหาย เดือน ก.พ. 67 กว่าสองพันล้านบาท หากถูกหลอก แนะแจ้งความออนไลน์
627 9 มี.ค. 2567
​รองรัดเกล้าฯ เผยหลักเกณฑ์การขอรับการให้บริการสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก ไม่เกินวงเงินครั้งละ 3,000 บาท ไม่เกิน 3 ครั้ง/คน/ปี
556 9 มี.ค. 2567
กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน ก.คศ. เตรียมการปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
744 5 มี.ค. 2567
ย้ำรัฐบาลลุยส่งเสริม ฮาลาลไทย สู่ ASEAN Halal Hub ภายในปี 2571 ตั้งเป้า ภายใน 5 ปี จ้างงานเพิ่ม 1 แสนคนต่อปี จัดงาน Kick off การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลไทย
57 5 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน