ขับรถเดินทางไกลในวันหยุดยาว.. ต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

29 มิ.ย. 2561 เวลา 07:44 | อ่าน 17,009
แชร์ไปยัง
L
 
เตรียมความพร้อมขับรถเดินทางไกล

ช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว หลายคนเตรียมพร้อมกลับบ้าน และท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่ แต่อย่าลืมว่าระหวางทางคุณต้องเจอกับอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่คุณเท่านั้นที่เดินทาง เพราะคนจำนวนมากเขาก็มีเป้าหมายเหมือนๆ กับคุณ ฉะนั้นเรื่องการจราจรบนท้องถนนจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เราจึงควรเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางให้ดีครับ
อย่างที่เราเห็นบ่อยๆ ตามสื่อ โซเชียลต่างๆ เมื่อถึงช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวทีไร มักเกิดเปอร์เซ็นต์การเกิดอุบัติเหตุที่สูงขึ้นตามมาด้วยทั้งหมดก็เนื่องจากความประมาทที่เกิดขึ้นการมองข้ามและละเลยในการเตรียมพร้อมสำหรับการออกเดินทาง เพราะอย่างนี้เรามาดูกันดีกว่าครับ ควรเตรียมตัวก่อนออกเดินทางไกลกันอย่างไรบ้าง…

เตรียมความพร้อมขับรถเดินทางไกล

1. ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก่อนการออกเดินทางแนะนำให้เราทำการนำรถเข้าเช็คสภาพก่อนเดินทางไกลครับ เพื่อความปลอดภัยของเราและผู้โดยสาร บางคนมองว่ารถยนต์ของเราไม่ค่อยได้ใช้งานคงไม่จำเป็นต้องเช็คหรือตรวจสภาพอะไรมากเท่ารถที่ใช้งานบ่อยๆ แต่ขอบอกเลยครับว่าจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่ารถจะใช้งานมากหรือน้อยก็ตาม เพราะฉะนั้นเช็คหน่อยครับ ทั้งการตรวจเช็คเครื่องยนต์ ระบบเบรก ยาง สัญญาณไฟต่างๆ น้ำในหม้อน้ำ น้ำมันคลัตช์ น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และจัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน คงจะไม่โอเคเท่าไหร่นักหากการเดินทางจะสะดุด เพราะเกิดเหตุรถยนต์เสียหรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างทางใช่มั้ยล่ะครับ หรือหากเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่สะดวกที่จะตรวจเช็คด้วยตัวเอง ก็สามารถนำรถเข้ามาทำการตรวจเช็คสภาพก่อนการเดินทางได้ “ฟรี 24 รายการ” ถึงสิ้นปี ที่ศูนย์บริการโตโยต้า เค.มอเตอร์ส ทั้ง 17 สาขาก็ได้ครับ ใครที่สนใจโทรนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ Call Center 02-662-6555 ได้นะครับ



2. การเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมในการขับรถ คนขับรถถือว่าเป็นคนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และเป็นคนที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมให้มากกว่าคนอื่นๆ เพราะต้องใช้ทั้งสมาธิและสติในการขับรถ จึงควรที่จะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อป้องกันการหลับใน ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดการทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ หากเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องใช้ระยะเวลาในการขับรถที่ยาวนาน แนะนำให้หมั่นหาสถานที่จุดพักรถเพื่อพักรถและออกมายืนเส้นยืดสายให้ร่างกายกระฉับกระเฉง อย่างน้อยสักประมาณ 10 นาทีครับ

3. เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย การเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัยในที่นี้หมายถึงการหลีกเลี่ยงเส้นทางชำรุดและเลือกเส้นทางที่มีทัศนวิสัยที่ไม่ดี ซึ่งจะเป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยป้องกัน การเกิดอุบัติเหตุ และทำให้เราถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยครับ โดยสามารถที่จะทำการศึกษาเส้นทางจากแผนที่หรือผู้ชำนาญทาง



4. หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงกลางคืน หลายคนเมื่อจะต้องมีการออกเดินทางไกลมักเลือกที่จะออกเดินทางในตอนกลางคืน ไม่ก็ในช่วงเวลาเช้าตรู่หรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวมีปริมาณรถยนต์น้อย จึงทำให้ผู้ขับขี่เกิดความประมาทในการขับขี่และใช้ความเร็วในการขับที่สูงกว่าปกติ บวกกับความมืดที่ทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี ทำให้ประสิทธิภาพการมองเห็นลดน้อยลง จึงทำให้เกิดอันตรายได้ง่ายกว่าช่วงเวลาปกติ เช่น ในตอนเช้าหรือตอนกลางวัน เพราะจะมองเห็นในระยะที่ไม่ไกลพอที่จะเห็นว่าข้างทางหรือทางข้างหน้ามีสภาพเป็นเช่นไร



หวังว่าสิ่งที่ผมได้แชร์ให้กับเพื่อนๆ จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอให้เพื่อนๆ วางแผนการท่องเที่ยวอย่างสนุกสนานเดินทางอย่างปลอดภัยและไม่ประมาทกันด้วยนะครับ ด้วยความหวังดี … ช่างเค

29 มิ.ย. 2561 เวลา 07:44 | อ่าน 17,009


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
278 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
28 13 มี.ค. 2567
ขับรถระยะสั้นๆ เป็นประจำ แบตเสื่อมไว เสี่ยงรถพังจริงหรือ ?
309 10 มี.ค. 2567
น้ำเปล่ากับน้ำยาอื่นๆ แบบไหนใช้เติม ฉีดกระจก ดี?
438 10 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 10-16 มีนาคม 2567
578 10 มี.ค. 2567
เชิญชวนลูกหนี้ กยศ.ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เพื่อขอรับเงินคืนในส่วนที่ชำระเกิน ตรวจสอบสิทธิได้คืนที่นี่
862 9 มี.ค. 2567
รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงกล ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เผยมูลค่าความเสียหาย เดือน ก.พ. 67 กว่าสองพันล้านบาท หากถูกหลอก แนะแจ้งความออนไลน์
631 9 มี.ค. 2567
​รองรัดเกล้าฯ เผยหลักเกณฑ์การขอรับการให้บริการสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก ไม่เกินวงเงินครั้งละ 3,000 บาท ไม่เกิน 3 ครั้ง/คน/ปี
560 9 มี.ค. 2567
กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน ก.คศ. เตรียมการปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
749 5 มี.ค. 2567
ย้ำรัฐบาลลุยส่งเสริม ฮาลาลไทย สู่ ASEAN Halal Hub ภายในปี 2571 ตั้งเป้า ภายใน 5 ปี จ้างงานเพิ่ม 1 แสนคนต่อปี จัดงาน Kick off การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลไทย
57 5 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน