ฟองน้ำล้างจาน"สกปรกกว่า"ฝารองนั่งชักโครก" 200,000 เท่า

20 พ.ย. 2555 เวลา 02:06 | อ่าน 8,005
แชร์ไปยัง
L
 
เป็นที่ทราบกันดีว่า "ฝารองนั่งชักโครก" เป็นหนึ่งสิ่งของที่สกปรกที่สุดในบ้าน แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้เปิดเผยว่า มันอาจไม่ได้สกปรกมากในระดับที่เราอาจคาดไว้

images by free.in.th
ดร.ชัค เกอร์บา ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยอริโซนา ได้ทำการศึกษาวิธีการที่โรคระบาดต่างๆแพร่กระจายในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกับข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนที่มีการทำความสะอาดบ่อยครั้ง และการวัดระดับจำนวนแบคทีเรีย ว่าเป็นชนิดใดและมีการพัฒนาได้อย่างไร โดยการศึกษาจะเน้นไปที่แบคทีเรียที่พบในอุจจาระ อาทิ อีโคไล และสตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus)

ผลการศึกษาพบว่า โดยเฉลี่ยฝารองนั่งชักโครกมีจำนวนแบคทีเรีย 50 ตัวต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว

ดร.เกอร์บาเปิดเผยว่า นี่เป็นหนึ่งในเครื่องใช้ที่สะอาดที่สุดในบ้านเมื่อมองในแง่ของจุลชีพ และมีข้าวของไม่มากชิ้นนักที่สะอาดกว่าฝารองนั่งชักโครก เมื่อพูดถึงเชื้อโรค และเราควรกังวลเรื่องความสะอาดของข้าวของอื่นๆมากกว่า

โดยเมื่อเทียบกับเขียงแล้ว เขียงมีจำนวนแบคทีเรียโดยเฉลี่ยที่พบในอุจจาระมากกว่าฝารองนั่งชักโครกถึง 200 ชนิด

แม้ครัวจะเป็นพื้นที่ที่ดูไม่น่าเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียจากอุจจาระเท่าใดนัก แต่พบว่า เชื้อโรคดังกล่าวมาจากเนื้อดิบหรือจากเครื่องในของสัตว์นั่นเอง ซึ่งเป็นแหล่งสะสมและกำเนิดเชื้อโรคจากอุจจาระชั้นดี


แล้วเราจะหั่นเนื้อบนฝารองนั่งชักโครกได้หรือไม่?

ดร.เกอร์บากล่าวว่า มันอาจจะปลอดภัยกว่าก็จริง แต่มันก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำและไม่มีเหตุผลที่จะทำ สิ่งที่ดีที่สุดคือ การดูแลรักษาความสะอาดเขียง เช่นเดียวกับที่ทำความสะอาดฝารองนั่งชักโครก

ความเชื่อและการรับรู้ว่าฝารองนั่งเป็นสิ่งสะสมเชื้อโรคมากที่สุดนี่เอง ที่ทำให้มันได้รับการทำความสะอาดบ่อยครั้ง และการกระทำเช่นนี้ เราเองก็ควรนำไปใช้กับเขียงเช่นกัน

แต่รู้หรือไม่ว่าผู้ร้ายด้านความสกปรกที่สุดในบ้านตัวจริงก็คือฟองน้ำล้างจานหรือผ้าเช็ดจาน

ตามข้อมูลของดร.เกอร์บาในแต่ละตารางนิ้วของฟองน้ำล้างจานมีจำนวนแบคทีเรียอยู่ถึง 10 ล้านตัว หรือมากกว่าฝารองนั่งชักโครกถึง 200,000 เท่า และมากกว่าผ้าเช็ดจาน ที่มีแบคทีเรียราว 1 ล้านตัว ถึง 20,000 เท่า

ดร.จอห์น อ็อกซ์ฟอร์ด ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยลอนดอน และประธานองค์กรไฮยีน เคาน์ซิล องค์กรนานาชาติที่ทำหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานด้านสุขอนามัยทั่วโลก เปิดเผยว่า สิ่งที่ยังคงรักษาแชมป์ความสกปรกที่สุดในครัวก็คือ ฟองน้ำล้างจาน ผลการศึกษาล่าสุดโดยสถาบันดังกล่าว ที่ศึกษาตัวอย่างที่เก็บได้ในบ้านหลายแห่งใน 9 ประเทศทั่วโลก พบว่า ผ้าเช็ดจาน"ที่ดูเหมือนสะอาด" แท้จริงแล้วมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคในระดับสูง เมื่อนำไปทดสอบเพื่อหาเชื้ออีโคไล ก็พบว่ามีในปริมาณมากเช่นกัน

ผลการศึกษา ยังระบุถึงเชื้อโรคจากอุจจาระในสถานที่ต่างๆรอบบ้าน โดยที่ซาอุดิอาระเบีย พบว่าตู้เย็นมีความสกปรกที่สุด โดยกว่า 95% ของตู้เย็นที่ทำการศึกษา ไม่ผ่านการทดสอบด้านแบคทีเรียวิทยาสำหรับเชื้ออีโคไล และในแอฟริกาใต้ ข้าวของที่สกปรกที่สุดคือจุกกันน้ำรั่วในอ่างอาบน้ำ โดยกว่า 2 ใน 3 อยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจเมื่อทดสอบหาเชื้ออีโคไล ขณะที่กว่า 40% พบว่าขึ้นรา

ดร.อ็อกซ์ฟอร์ดกล่าวว่า ในออสเตรเลียและแคนาดา พบว่าเครื่องใช้หลายอย่างผ่านมาตรฐานด้านสุขลักษณะ ขณะที่ในประเทศที่อยู่ใระดับต่ำ หรือแค่พอใช้ได้ ได้แก่ อินเดียและมาเลเซีย

เขาเผยว่า ส่วนในสถานที่ทำงานที่เราคิดว่าปลอดภัยนั้น แท้จริงอาจไม่เป็นอย่างที่คิด โดยเฉพาะโทรศัพท์ที่ไม่ค่อยมีใครทำความสะอาด และหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่โดยเฉลี่ยมีแบคทีเรียมากกว่าฝารองนั่งชัดโครกถึง 400 เท่า

แม้แต่ในซูเปอร์มาร์เก็ตก็ไม่เว้น ดร.เกอร์บาเกล่าวว่า โดยเฉพาะรถเข็นช็อปปิงที่ผ่านมือผู้ใช้ครั้งแล้วครั้งเล่า มากกว่าครึ่งมีแบคทีเรียร้ายซ่อนตัวอยู่เป็นจำนวนมาก และหลายคนอาจไม่ทราบว่าในถุงช็อปปิงนั้น อาจมีเชื้อโรคมากกว่าชุดชั้นในของตนเสียอีก

ดร.อ็อกซ์ฟอร์ดกล่าวว่า เชื้ออีโคไล อาจไม่ได้เป็นตัวก่อให้เกิดโรคโดยตรง แต่มันทำหน้าที่บ่งชี้ว่ามีเชื้อโรคอันตรายอยู่โดยรอบ และอาจเป็นปัจจัยนำพาเชื้อโรคประเภทอื่น อาทิ ซัลโมเนลลา และชิเกลลา เราอาจสัมผัสเชื้้อโรคอันตรายเหล่านี้ทุกวัน แต่หลายคนก็ไม่ได้เกิดการล้มป่วย ร่างการมนุษย์รู้จักการปรับตัวและสร้างภูมิคุ้มกัน แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่า เราจะรอดจากเชื้อโรคที่เราไม่รู้จักได้ตลอดไป ทางที่ดี คือการรู้เท่าทันและการปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 23:00:42 น.


20 พ.ย. 2555 เวลา 02:06 | อ่าน 8,005


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
53 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
92 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
94 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
312 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
320 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
639 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,353 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
73 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
92 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
710 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน