เด็กไทยไร้หวัง เมื่อแม่พิมพ์โกงเสียเอง ?!?

16 ก.พ. 2556 เวลา 11:21 | อ่าน 3,597
แชร์ไปยัง
L
 
images by free.in.th

วงการครูสั่นสะเทือนอีกครั้ง เมื่อมีข่าวทำนองว่า มีขบวนการโกงสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีเหตุจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ว12

เป็นที่รู้กันว่าการสอบบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนักในแต่ละปี และแต่ละครั้งที่เปิดสอบ ก็มีอัตราว่างสำหรับการเรียกบรรจุเพียงแค่หยิบมือเดียวเมื่อเทียบกับดีมานด์หรือความต้องการของผู้ที่จบครู

เมื่ออุปสงค์และอุปทานสวนทางกันแบบนี้ ว่าที่แม่พิมพ์ทั้งหลายจึงพยายามทุ่มสุดตัวเพื่อสอบขึ้นบัญชีให้ได้ แม้ว่าจะมีขบวนการตกเบ็ดหรือว่าจะมีขบวนการโกงจริง ก็พร้อมยอมเสี่ยง

ล่าสุดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้งกับกลุ่มพนักงานราชการ ที่มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ว12 ซึ่ง สพฐ.ประกาศรับสมัครสอบบรรจุประมาณ 2,100 กว่าอัตรา ขณะที่มีจำนวนผู้มีสิทธิเข้าสอบกว่า 20,000 คน

เรื่องของเรื่องนี้ก็คือ ในวันประกาศผลสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย ว12 เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีพนักงานราชการคนหนึ่ง สอบติดทั้ง 2 ที่ นั่นคือ สพป.ศรีสะเกษ เขต 3 และ สพป.ขอนแก่น เขต 3 ซึ่ง สพฐ.เช็กแล้วพบว่าชื่อเดียวกันจริง จึงสั่งให้ทั้ง 2 เขตพื้นที่ฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลคือคนที่ไปสอบ สพป.ศรีสะเกษ เขต 3 มีแนวโน้มว่าจะเป็นตัวจริง ส่วนที่ สพป.ขอนแก่น เขต 3 น่าจะเป็นไอ้โม่งที่สวมรอยมาสอบแทน

แหล่งข่าวที่เป็นผู้ให้เบาะแสเรื่องนี้เล่าว่า น่าจะมีผู้ใหญ่ใน สพฐ.รู้เห็นเป็นใจ เอาข้อสอบไปให้ติว มีการเรียกรับเงิน แล้วอาจจะส่งคนไปเข้าสอบแทน สนนราคาความเสี่ยง ว่ากันว่าอยู่ที่ 4-5 แสนเลยทีเดียว

จริงไม่จริง ยังรอการพิสูจน์ แต่ที่แน่ๆ ตอกย้ำว่าการสอบครูผู้ช่วยที่ สพฐ.ดึงกลับมาทำเอง โดยออกข้อสอบและคุมสอบเองนั้น หละหลวมและมีข้อบกพร่องเกิดขึ้นแล้ว

คำถาม คือ

1.นอกเหนือจากเคสนี้แล้ว ยังมีเคสอื่นๆ อีกหรือไม่? แทนที่จะรอให้เคสต่อไปโผล่ สพฐ.ควรดับเบิลเช็กรายชื่อผู้ผ่านการสอบคัดเลือกใหม่ทั้งหมดหรือไม่ เพื่อดูว่ามีชื่อไหนซ้ำกันอีกหรือเปล่า?

2.ปัญหาของบ้านเรา คือ ไฟไหม้ฟาง มีปัญหาแล้วตื่นตูมแป๊บๆ แล้วก็หายไป อย่างกรณีสอบครูผู้ช่วยก็เหมือนกัน ตอนที่จัดสอบครูผู้ช่วยไล่ๆ กับตอนเกิดข่าวทุจริตสอบตำรวจ สพฐ.ก็แข็งขันดีในการเข้มงวดกวดขันกับการคุมสอบ กระทั่งทำให้การสอบครั้งนั้นไม่มีปัญหาทุจริตแต่อย่างใด แต่ทว่าเมื่อไฟมอดไป ความแข็งขันของ สพฐ.ก็ดูจะหายไปเหมือนกัน

การสอบครั้งนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีช่องโหว่ที่สุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตได้ตลอดทาง ทั้งการจัดส่งข้อสอบทางไปรษณีย์ การส่งคนไปรับ และเมื่อข้อสอบไปถึงห้องสอบ ทุกขั้นตอนดูจะขาดความรัดกุม ต่างจากสมัยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) เป็นผู้ออกข้อสอบ โดยไปส่งข้อสอบถึงที่ แถมส่งก่อนเวลาสอบแค่ 2-3 ชั่วโมง เพื่อนำข้อสอบไปพิมพ์ และยังต้องใช้รหัสในการเปิดด้วย อีกจุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่ชอบมาพากลของกระบวนการจัดสอบของ สพฐ.คือ การที่ สพฐ.ส่งผลการคัดเลือกไปให้เขตพื้นที่ฯ โดยจัดส่งให้เฉพาะรายชื่อ ไม่ยอมส่งคะแนนสอบให้ด้วย กรณีคะแนนเท่ากัน ให้เขตพื้นที่ฯไปจับสลากเอง และหากผู้เข้าสอบสงสัย ถึงจะยอมให้ดูเป็นรายบุคคล

คำถาม คือ หากรายชื่อที่จัดส่งให้เขตพื้นที่ฯ มีความผิดพลาด หรือมีการสอดไส้เกิดขึ้น ใครจะรู้?

3.สพฐ.เลิกจ้างมหาวิทยาลัยออกข้อสอบ แต่มาทำเอง เรื่องนี้ไม่ว่ากัน เพราะหากทำได้ดี ก็ถือว่าประหยัดงบประมาณหลวงไปได้มาก แต่หากทำแล้วเกิดข้อผิดพลาด ก็จะเกิดคำถามว่า จะเป็นเหตุให้คนที่สอบตก เรียกร้องให้สอบใหม่ได้หรือไม่ ในเมื่อเจ้าตัวก็คงไม่มั่นใจว่ารายชื่อที่ประกาศไปว่าสอบผ่าน จะผ่านด้วยวิธีบริสุทธิ์ยุติธรรม หรือจะมีการตุกติกเหมือนอย่างรายพนักงานราชการคนดังกล่าวอีก

ดูเหมือนว่าปัญหาบ้านเรา คือ ไม่ว่าจะกระจายอำนาจให้เขตพื้นที่ฯ หรือรวบอำนาจกลับมาไว้ที่ส่วนกลาง ก็ไม่อาจขจัดปัญหาทุจริตไปได้ เพราะสมัยก่อนที่มีการกระจาย อำนาจให้เขตพื้นที่ฯ เป็นผู้จัดสอบครูผู้ช่วยเองนั้น ก็เกิดการร้องเรียนเรื่องทุจริต การสอดไส้ การแก้คะแนน ตลอดจนการเรียกรับเงินรับทองวุ่นวาย กระทั่งนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ขณะนั้น ต้องดึงมาให้ส่วนกลางทำเองเป็นครั้งแรก ทว่ามาตอนนี้ปัญหาดูจะย้อนกลับไปที่เดิม สะท้อนว่าการรวบอำนาจหรือกระจายอำนาจไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาทุจริตการสอบครูผู้ช่วยได้ นั่นเป็นเพราะเรื่องพวกนี้มันอยู่ที่จิตสำนึกและศีลธรรมเฉพาะตัวบุคคลไม่ใช่อยู่ที่ระบบ ฉะนั้น หากไม่สามารถแก้ไขที่ตัวบุคคลได้แล้ว ต่อให้เราแก้ไขระบบเป็นร้อยๆ ครั้ง ก็ไม่อาจขจัดความชั่วร้ายเหล่านี้ไปได้

คำถามคือ ถ้าคนที่จะมาเป็นแม่พิมพ์ของชาติ มาด้วยวิธีการโกงแล้ว จะมีหน้าไปสอนให้นักเรียนเป็นคนดีได้อย่างไร ในเมื่อต้นแบบหรือเบ้าหลอมพิกลพิการแบบนี้แล้ว?


หน้า 16 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 16 ก.พ. 2556

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1360984912&grpid=03&catid=&subcatid= วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 10:37:37 น.


16 ก.พ. 2556 เวลา 11:21 | อ่าน 3,597


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
921 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
57 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
55 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
450 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
577 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
406 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
500 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
80 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
84 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
993 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน