วิธีการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ ซื้ออย่างไรไม่ให้ถูกโกง

31 พ.ค. 2556 เวลา 11:15 | อ่าน 8,848
แชร์ไปยัง
L
 

ขณะที่น้ำมัน สินค้าอุปโภค-บริโภคกำลังปรับตัวขึ้นราคาตามกลไกการตลาด แต่กลับมีสินค้าประเภทหนึ่งที่สวนกระแสสภาวะข้าวยากหมากแพง นั่นคือสินค้าไอที โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือซึ่งนับวันจะมีราคาที่ถูกลงไปเรื่อยๆ อาจจะด้วยเหตุผลที่กลุ่มลูกค้ามีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้คิดหนักในการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย หรืออาจจะด้วยวัตถุดิบของสินค้าไอทีสามารถผลิตขึ้นได้เอง ไม่ได้ใช้แล้วหมดไปเหมือนทรัพยากรธรรมชาติ ในเมื่อสินค้าไอทีโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือต่างพากันปรับราคาถูกลง ล่อใจลูกค้าขนาดนี้ กลุ่มผู้ใช้เองก็ควรเลือกซื้ออย่างมีสติ อย่าเห็นแก่ราคาที่ถูกลงจนลืมคำนึงถึงคุณภาพของสินค้า
ที่ชักแม่น้ำมาทั้งโลกไม่ใช่อะไร แค่อยากให้ท่านได้อ่านวิธีการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ ก่อนตัดสินใจซื้อ แค่นั้นเอง ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบเบื้องต้น แต่ค่อนข้างละเอียด 6 ขั้นตอนดังนี้

1. ตรวจสอบเลขอีมี่ (IMEI) ซึ่งจะเป็นรหัสประจำตัวเครื่องเป็นตัวเลข 15 หลัก เลขอีมี่จะดูได้จากที่ไหนบ้าง?
- ที่ตัวโทรศัพท์มือถือ ดูจากด้านหลังเครื่อง ตรงช่องใส่แบตเตอรี่
- ที่ตัวโทรศัพท์มือถือ โดยเปิดเครื่องขึ้นมาก่อนจากนั้นกดปุ่ม *#06# จะปรากฏเลขอีมี่ขึ้นมา
- ที่กล่องบรรจุภัณฑ์จะแป่ะสติ๊กเกอร์ข้างกล่องทั้ง 3 จุดนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวเลขอีมี่ตรงกันหรือไม่

2. เมื่อเลขอีมี่ตรงกัน จากนั้นให้โทรไปตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายที่นำเข้าโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากบริษัทที่นำเข้าจะมีเลขอีมี่บันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบได้

3. เมื่อผ่าน 2 ขั้นตอนด้านบน ก็มาดูที่ตัวโทรศัพท์บ้าง ให้เปิดเครื่องลองใช้งาน แล้วเช็คเวลาใช้งานโทรศัพท์ดูโดยกดปุ่ม *#92702689# เพื่อเรียกดูเวลาการใช้งานโทรศัพท์ หากเป็นเครื่องใหม่จริงเวลาควรเป็น 0 หากเป็นเครื่องที่เอามาวางโชว์เวลาก็ไม่ควรมากไปกว่า 0 เท่าไร

หมายเหตุ *#92702689# ใช้ไม่ได้กับโทรศัพท์มือถือ ซัมซุง, โมโตโรล่า
ขวา*ซ้ายๆ*ซ้าย* วิธีเช็คเวลาของ โซนี่ อีริคสัน (ปุ่มควบคุมทิศทางกับปุ่มดอกจัน)

4. จากนั้นเริ่มตรวจสอบหาร่องรอยบนตัวเครื่อง ถ้าเป็นรุ่นที่แกะหน้ากากได้ก็ลองแกะดูเพื่อดูความสะอาดด้านใน ดูสติ๊กเกอร์รับประกัน วันที่รับประกัน

5. ทดลองใช้งานโทรศัพท์โดยการโทรออก รับสาย เปิดทุกฟังค์ชั่นในตัวเครื่อง

6. ตรวจสอบอุปกรณ์เสริมที่แถมมาในกล่องบรรจุภัณฑ์ หากไม่แน่ใจให้ตรวจสอบมาก่อนว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ต้องการซื้อควรมีอะไรในกล่องบรรจุภัณฑ์บ้าง


จาก 6 วิธีการขั้นต้นก็สบายใจได้ว่าเครื่องที่คุณซื้อมาสภาพใหม่พร้อมใช้งานแน่นอน

ผมขอพูดถึงกลโกงของร้านค้าบางร้าน ขอย้ำว่าบางร้าน
+ สติ๊กเกอร์รับประกัน ถึงแม้จะเป็นของแท้ก็มีขายแล้วเอามาแป่ะให้ดูเป็นเครื่องใหม่ได้
+ เครื่องหิ้วหรือเครื่องที่นำเข้ามาเอง สามารถเอามาดัดแปลงให้ดูเหมือนเป็นเครื่องศูนย์ได้
+ กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มพลาสติกใสอย่างดี ก็ถูก make ขึ้นมาง่ายๆ
+ อุปกรณ์เสริมของแท้ถูกเปลี่ยนออก แล้วนำของปลอมหรือไม่มีคุณภาพมาใส่แทนหลังจากเปลี่ยนอะไหล่ภายในเครื่อง แป่ะสติ๊กเกอร์รับประกัน เปลี่ยนอุปกรณ์เสริมแท้ออกไป ก็ถึงขั้นตอนการแพ็คของลงในกล่องสินค้าเช่นเดิม เพิ่มความแนบเนียนด้วยการคลุมพลาสติกใส และเป่าด้วยไดร์เป่าผม เพื่อให้พลาสติกแนบกับกล่องเหมือนออกมาจากโรงงานใหม่ๆ

ทำไมต้องเอาอะไหล่แท้ออกไป + เอาไปใช้เป็นอะไหล่ในการซ่อม ให้กับลูกค้าท่านอื่นที่ต้องการอะไหล่แท้
+ เพื่อให้เครื่องมีอายุการใช้งานสั้นลง เผื่อลูกค้านำกลับมาซ่อม

รู้อย่างนี้แล้ว ผู้ที่จะซื้อโทรศัพท์มือถือทั่วไปอย่าได้ละเลย 6 วิธีการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือที่ผมแนะนำไปข้างต้นอย่างเด็ดขาด ถ้าลูกค้าทุกคนมีวิธีการตรวจสอบอย่างถูกต้อง คนขายก็ไม่กล้าโกงอีกต่อไป ฝากอีกนิดสำหรับผู้ที่คิดจะซื้อโทรศัพท์มือสอง ถ้าไม่มีความชำนาญในการตรวจสอบโทรศัพท์ ไม่ควรซื้อเป็นอันขาด ทางที่ดีถ้างบน้อยก็ค่อยๆ เก็บไว้ซื้อของใหม่จะดีกว่า และเพื่อความมั่นใจเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือจากร้านค้าชั้นนำทั่วไปจะปลอดภัยที่สุด

ที่มา : siamphone.com

31 พ.ค. 2556 เวลา 11:15 | อ่าน 8,848


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
136 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
213 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
252 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
361 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
370 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
697 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,378 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
74 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
93 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
759 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน