สำหรับสมาชิก กบข. ที่เพิ่งบรรจุเข้ารับราชการ ฟังทางนี้

27 ต.ค. 2566 เวลา 18:49 | อ่าน 10,136
แชร์ไปยัง
L
 

สำหรับสมาชิก กบข. ที่เพิ่งบรรจุเข้ารับราชการ จะมีอะไรที่ดีไปกว่าถ้าในอนาคตคุณมีเงินออมไว้ใช้หลังเกษียณอย่างเพียงพอโดยไม่ต้องพูดว่า “ถ้าย้อนเวลาได้…รู้งี้น่าจะเริ่มต้นออมให้เร็วขึ้น” เพราะจะมีสักกี่คนที่เข้าใจว่าเมื่อเวลากับอัตราดอกเบี้ยมาอยู่ด้วยกันจะทำให้เกิดความแตกต่างของจำนวนเงินได้มากกว่าปกติหลายเท่าตัวนัก โพสต์นี้จึงไม่อยากให้คุณพลาดเทคนิคการออมฉบับสมาชิกบรรจุใหม่เพียงไม่กี่ข้อที่ต้องรู้ก่อนใคร…


สำหรับสมาชิก กบข. ที่เพิ่งบรรจุเข้ารับราชการ ฟังทางนี้

???? เทคนิคน่ารู้ข้อแรก คือ “ยิ่งเริ่มออมเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี”

เนื่องจากการออมมีผลตอบแทน ดังนั้นยิ่งเริ่มต้นออมเร็วเท่าไหร่เงินก็จะยิ่งงอกเงยมากขึ้นเท่านั้น เพราะนอกจากจะมีระยะเวลาในการสะสมเงินออมได้ยาวนานแล้ว การออมเพิ่มยังช่วยให้ได้โอกาสรับเงินก้อนโตขึ้นจากพลังของดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งพลังของดอกเบี้ยทบต้น คือ การนำเงินต้นมาบวกรวมกับดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นเงินต้น เพื่อใช้คิดคำนวณดอกเบี้ยที่จะได้รับของงวดถัดไป เช่นเดียวกับเงิน กบข. ที่สมาชิกส่งทุกเดือนนอกจากจะนำมารวมในเงินต้นของสมาชิกแล้ว ยังถูกนำไปลงทุนสร้างผลตอบแทนให้กับสมาชิก ทำให้ยอดเงินในบัญชีของสมาชิกโตขึ้นในระยะยาวอย่างต่อเนื่องอีกด้วย โดยปัจจัยสำคัญ 3 ประการ คือ อัตราดอกเบี้ย เวลา และการนำผลตอบแทนกลับมาลงทุนต่อ ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ผลตอบแทนก็จะยิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ

???? เทคนิคน่ารู้ข้อที่สอง คือ “ออมเพิ่ม…เงินเกษียณยิ่งเพิ่ม”

สำหรับสมาชิก กบข. แม้จะมีเงินบำนาญที่ได้รับจากรัฐเป็นรายเดือนหลังจากเกษียณแล้ว การออมกับ กบข. อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เข้ารับราชการจะช่วยให้สมาชิกมีเงินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งไว้ใช้หลังเกษียณ ซึ่งเงินก้อนนี้สามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพหลังเกษียณได้ โดยเฉพาะเมื่อมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินก้อนที่มีจำนวนมากกว่าเงินบำนาญรายเดือนเพียงอย่างเดียว ซึ่งปัจจุบัน กบข. มีเครื่องมือที่ช่วยทวีค่าเงินออมให้กับสมาชิกด้วยการเปิดโอกาสให้สมาชิกออมเพิ่มได้มากกว่าอัตราการออมปกติตามที่กฎหมายกำหนดขั้นตํ่า 3% ของเงินเดือน โดยสามารถออมเพิ่มได้อีกตั้งแต่ 1 ถึง 27% ของอัตราเงินเดือน ซึ่งหากสมาชิกสะสมเงินส่วนเพิ่ม หรือ “ออมเพิ่ม” ตั้งแต่เริ่มบรรจุเข้ารับราชการก็จะยิ่งมีระยะเวลาในการสะสมเงินออมได้ยาวนานกว่าเพื่อนสมาชิกที่ออมปกติตามที่กฎหมายกำหนด และยังมี “พลังดอกเบี้ยทบต้น” เป็นตัวช่วยเพิ่มพลังชั้นดีให้กับเงินออม กบข. ที่สมาชิกนำส่งในทุกเดือนได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะเริ่มต้นออมเพิ่มเพียงแค่ 1% ของเงินเดือนก็ตาม หรือหากคุณไม่อยากให้การออมเพิ่มกระทบกับค่าใช้จ่ายในปัจจุบันอาจลองเพิ่มอัตราการออมในทุกครั้งที่เงินเดือนเพิ่มขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคหนึ่งที่ช่วยให้คุณออมเงินได้มากขึ้นโดยไม่รู้สึกเราว่าต้องพยายามลดรายจ่ายปัจจุบันเพื่อแบ่งมาออมนั่นเอง เรียกได้ว่า “ออมเพิ่ม” จะช่วยให้สมาชิกมีปริมาณเงินออมเพื่อใช้สอยในยามเกษียณเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากส่วนของเงินต้นที่สมาชิกออมเอง และจากผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนด้วยเงินต้นที่ออมสะสมเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อย ๆ


???? เทคนิคน่ารู้ข้อที่สาม คือ “เลือกแผนการลงทุน กบข. อย่างเข้าใจ”

การเลือกแผนการลงทุนกับ กบข. นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือทวีค่าเงินออมสมาชิกที่มาช่วยเสริมพลังให้การออมบรรลุเป้าหมาย สมาชิกที่เพิ่งบรรจุใหม่ควรรู้ว่า สมาชิกทุกคนมีสิทธิ์เลือกแผนการลงทุนได้ โดย กบข. มีแผนการลงทุนให้สมาชิกเลือกได้หลากหลายถึง 12 แผนการลงทุนเพื่อเป็นทางเลือกตามความต้องการของแต่ละบุคคล และสมาชิกแต่ละคนจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนตามแผนการลงทุนที่เลือกซึ่งไม่เท่ากันและแตกต่างกันไป สิ่งสำคัญสมาชิกควรเลือกแผนการลงทุนที่เหมาะกับระดับความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ โดยเลือกนโยบายการลงทุนที่สอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนระยะยาวเพื่อการเกษียณ

ปัจจุบันสมาชิกที่บรรจุใหม่ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป หากไม่ใช้สิทธิ์เลือกแผนการลงทุน กบข. กำหนดให้ “แผนสมดุลตามอายุ (สัดส่วนใหม่)” เป็นแผนการลงทุนเริ่มแรก ตามหลักการลงทุน "อายุน้อยเสี่ยงมาก อายุมากเสี่ยงน้อย" เพื่อเพิ่มโอกาสทวีค่าเงินออมให้สมาชิก เนื่องจากสมาชิกที่อายุยังน้อยจะสามารถรับความเสี่ยงได้มาก เพราะยังมีระยะเวลาในการลงทุนอีกนาน แม้การลงทุนจะมีความผันผวนในระยะสั้น แต่ระยะยาวมีแนวโน้มได้รับผลตอบแทนที่ดี ส่วนสมาชิกที่อายุมาก จะเหลือระยะเวลาลงทุนน้อยเพราะใกล้เกษียณแล้ว จึงควรลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำหรือเน้นความปลอดภัยของมูลค่าเงินลงทุน โดยแผนสมดุลตามอายุนี้ เมื่ออายุน้อยจะลงทุนในหุ้นสัดส่วนประมาณ 75% และจะลดสัดส่วนหุ้นลงให้โดยอัตโนมัติทุกปี ปีละ 6% เมื่ออายุเกิน 51 ปี เป็นต้นไป ทำให้สมาชิกไม่ต้องคอยเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนเอง


อย่างไรก็ตามแนะนำให้สมาชิก กบข. ทั้งสมาชิกใหม่และสมาชิกปัจจุบัน ทำแบบประเมินความเสี่ยงที่ My GPF Application ก่อนตัดสินใจเลือกแผนการลงทุน โดยเฉพาะสมาชิกบรรจุใหม่ หากทำแบบประเมินความเสี่ยงแล้ว เห็นว่าแผนสมดุลตามอายุไม่เหมาะกับตัวเองก็ควรใช้สิทธิ์เลือกแผนการลงทุน เพื่อให้เงินของคุณลงทุนในแผนการลงทุนที่เหมาะกับระดับความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ โดยสามารถศึกษารายละเอียดของแผนการลงทุนได้ที่ www.gpf.or.th หรือหากยังไม่แน่ใจ กบข. มีบริการให้คำปรึกษาส่วนบุคคล เพียงเข้า My GPF Application เลือกเมนู “นัดหมายปรึกษา” และกดเลือกหัวข้อ “เลือกแผนการลงทุน” จากนั้นกดเลือกวันและเวลาทำการที่สะดวก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับตามวันนัดหมายโดยไม่ต้องรอนาน และไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ



ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์ Money Buddy วารสาร กบข.
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://cfl.gpf.or.th/Files/Viewer/?fileName=59052dee-bff9-41be-9803-b79176bbf188/GPF%20JOURNAL%20sep%202023%20V2.pdf

27 ต.ค. 2566 เวลา 18:49 | อ่าน 10,136


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567
8 27 เม.ย. 2567
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
171 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
363 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
401 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
389 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
438 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
740 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,396 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
77 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
96 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน