นายกฯ สั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานดูแลเงินชดเชยให้แน่ใจว่าแรงงานจะได้รับเงินครบถ้วน รวดเร็ว พร้อมทั้งยืนยันการขึ้นเงินเดือนข้าราชการเป็นเพียงการศึกษา

7 พ.ย. 2566 เวลา 19:31 | อ่าน 456
แชร์ไปยัง
L
 
นายกฯ สั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานดูแลเงินชดเชยให้แน่ใจว่าแรงงานจะได้รับเงินครบถ้วน รวดเร็ว พร้อมทั้งยืนยันการขึ้นเงินเดือนข้าราชการเป็นเพียงการศึกษา


วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2566) เวลา 10.50 น. ณ บริเวณโถงกลาง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง เรื่องแรกคือ การจ่ายเงินชดเชยค่าแรงให้กับแรงงานที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล รวมถึงการเบิกค่าเครื่องบิน หลังมีข่าวความไม่พอใจ โดยได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกำกับดูแลให้แน่ใจว่าแรงงานทุกคนจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนในเวลาที่รวดเร็ว เพราะไม่อยากให้มีปัญหาว่าถ้าเดินทางกลับจากอิสราเอลแล้วจะไม่ได้รับเงินชดเชยส่งผลให้ไม่อยากจะเดินทางกลับไทย นอกจากนั้น ยังได้สั่งการให้เร่งรัดดำเนินการนำเรื่องการสมรสเท่าเทียมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในอาทิตย์หน้า


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ติดตามเกี่ยวกับเรื่องของ EEC ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ที่มีการล่าช้าเกิดขึ้น ได้สั่งการให้ทางรัฐมนตรีกำกับดูแลไม่ให้เกิดความล่าช้า และให้เป็นไปตามสัญญาที่กำหนดไว้ พร้อมทั้ง เป็นข้อคิดให้กับรัฐมนตรีท่านอื่น ๆ ถ้าเกิดมีงานของรัฐล่าช้าให้ติดตามอย่างใกล้ชิด เร่งรัดผู้รับเหมาอย่าให้มีความล่าช้าเกิดขึ้น อย่าเข้าใจเขามากเกินไป เพราะเราเป็นผู้รักษาผลประโยชน์ของประชาชน ฉะนั้นความล่าช้าของงานส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างยิ่งใหญ่ จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลส่วนนี้ให้ดี นอกจากนั้น ยังมีการตั้งคณะกรรมการดูแลเรื่อง PM 2.5 ซึ่งขณะนี้ใกล้จะเข้าสู่ฤดูของ PM 2.5 โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน และยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการย่อยเพื่อดูแลเรื่องของ EEC เพื่อเร่งรัดแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ EEC โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เป็นเลขาฯ มีการสั่งการเรื่องเหมืองโปแตช ซึ่งโพแทสเซียมเป็นสารตั้งต้นของการทำปุ๋ยเคมี และประเทศไทยมีโปแตชมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากประเทศแคนาคา ถ้าสามารถขุดเจาะออกมาแล้วสามารถนำไปขายได้ มีราคาดี ต่างประเทศมีความต้องการสูงที่ประเทศจีน ปัจจุบันนี้มีผู้ได้รับสัมปทานแล้ว 3 ราย แต่ยังไม่ดำเนินการเลย ฉะนั้นจะต้องเร่งรัดให้มีการดำเนินงานโดยเร็ว หากไม่สามารถดำเนินงานได้ก็ให้ประมูลหาผู้รับเหมารายใหม่มาดำเนินงาน


นายกรัฐมนตรียังกล่าวต่อว่า เรื่องของฮาลาล ซึ่งเป็นอาหารของประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ตรงนี้เป็นหน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรมและเป็นหน่วยงานที่เล็ก รัฐบาลตระหนักดีถึงความสำคัญของอาหารฮาลาลว่าจะเป็นอาหารเศรษฐกิจที่สามารถส่งออกไปได้ในพื้นที่ที่มีประชาชนชาวมุสลิมสูงไม่ว่าจะเป็นที่ตะวันออกกลางหรือแอฟริกา รัฐบาลจึงอยากจะยกระดับความสำคัญของหน่วยงานนี้ขึ้นมาให้เป็นกรม โดยได้สั่งการและพูดคุยกับ ก.พ. ให้ดูเรื่องของการยกระดับของหน่วยงานนี้ขึ้นมาให้เป็นกรม จะได้ให้ความสำคัญและพัฒนาต่อไปได้ ส่วนเรื่องของผู้เสพยาซึ่งมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะต้องมี 10 เม็ด แต่ตอนนี้มีการตกลงเป็น 5 เม็ด นอกจากนี้ยังได้กำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยช่วยกันกำกับดูแลเกี่ยวกับข่าวการแฮกบัญชีธนาคารและนำข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน 15 ล้านรายออกไปเผยแพร่ โดยในอาทิตย์หน้าคาดว่าจะมีการเสนอแผนงานเข้ามา


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันการขึ้นเงินเดือนข้าราชการเป็นเพียงการเสนอให้มีการศึกษาซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะมีการขึ้นทันที ส่วนข่าวการจับกุมผู้ที่โพสต์คุกคามตนนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันรัฐบาลต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หากมีคนไม่พอใจ ไม่สบายใจ มีคำแนะนำ เราต้องรับฟังแต่ขอให้ติชมอย่างสร้างสรรค์หากเป็นการคุกคามต้องดำเนินการตามกฎหมาย


7 พ.ย. 2566 เวลา 19:31 | อ่าน 456


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567
7 27 เม.ย. 2567
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
168 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
317 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
357 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
380 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
409 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
729 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,388 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
76 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
95 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน