ความเครียด พิชิตได้ง่ายๆ กับ 9 วิธีลดความเครียด

24 ต.ค. 2556 เวลา 09:30 | อ่าน 17,835
แชร์ไปยัง
L
 
วิธีลดความเครียด

เราหลายคนคงเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่แสนเลวร้าย นั่นคือ เมื่อเราไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับสิ่งที่กำลังเผชิญ เราอาจเกิดความ คับข้องใจ ความโกรธ ความวิตกกังวลหรือแม้แต่ความกลัวซึ่งเราก็ไม่ สามารถควบคุมสิ่งเหล่านั้นได้ ลองมาพิจารณาวิธีการจัดการกับ ความเครียดเหล่านี้หากว่าเราไม่สามารถเปลี่ยน แปลงสถานการณ์ที่ เผชิญอยู่ได้


วิธีลดความเครียด

1. มีสติและยอมรับในสถานการณ์ดังกล่าว วิธีนี้เป็นขั้นตอน แรกที่จะช่วยให้เราสามารถลดระดับของความคับข้องใจลงไปได้ การ ยอมรับว่าเราไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเราเองจะ ช่วยให้เราคิดใหม่และยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

2. กำหนดลมหายใจ ขั้นตอนนี้ให้เราหยุดความคิดและการ กระทำแล้วหันกลับมาสำรวจตัวเองว่ามีอาการ เหล่านี้เกิดขึ้นหรือไม่ ได้แก่ กล้ามเนื้อเกร็งและเครียด, หัวใจเต้นเร็ว, และการหายใจตื้นและสั้น หลังจากนั้นพยายามควบคุมอาการเหล่านั้นด้วยการควบคุมหายใจจน กระทั่งอัตราการ เต้นของหัวใจและการหายใจกลับเข้าสู่ภาวะปกติ การ ควบคุมร่างกายให้อยู่ในภาวะปกติได้จะช่วยให้เราสามารถควบคุม อารมณ์ได้ดี ขึ้น

3. ยิ้มเข้าไว้ การยิ้มเป็นการลดความตึงเครียดของกล้าม เนื้อ บริเวณใบหน้าได้ แล้วยังเป็นการบอกให้ร่างกายของเรานำความสุขที่ ผ่านเข้ามาในอดีตออกมาสู่ ความทรงจำในปัจจุบันได้ด้วย

4. พักสักนิด การได้พบเห็นหรือการจดจำภาพอันเปี่ยมไปด้วย ความสุขของตัวราเองเป็นเครื่อง มือที่สำคัญในการลดความเครียดและ ความเจ็บปวดที่มีมานานแล้ว ให้เราลองนึกถึงสถานที่ที่เรารู้สึกประทับ ใจ มีความสงบและปลอดภัย แล้วนำพาตัวเองเข้าไปสู่สถานที่แห่งนั้น รับรู้ถึงภาพที่มองเห็น รู้สึกถึงเสียงที่ได้ยิน นึกถึงกลิ่นอายอากาศอัน สดชื่น เช่น ชายทะเลหรือภูเขา หากว่าเราสามารถฝึกฝนตัวเองได้อย่าง นี้เราก็จะสามารถจัดการกับความเครียดที่ เข้ามาคุกคามได้แน่นอน

5. หยุดให้ความสนใจและหันเหตัวเอง วิธีนี้บอกให้คุณหยุด หรือเลิกให้ความสนใจกับสิ่งที่เผชิญอยู แล้วหันไปทำกิจกรรมอื่น เช่น การจัดโต๊ะทำงาน ทำงานบ้าน หรือดูรายการตลก คุณสามารถทำอะไร ก็ได้ที่หันเหความสนใจของตัวเองไปจากสถานการณ์ตึงเครียดสัก ชั่วระยะหนึ่งซึ่งทำให้มีเวลาในการคิดใหม่และทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น

6. ทำสมาธิหรือสวดมนต์ มีการศึกษาจำนวนมากที่บอกว่าการ สวดมนต์หรือการทำสมาธิสามารถบรรเทาความ เครียดได้ นอกจากนั้น ยังทำให้อัตราการเต้นของหัวใจช้าลงและการหายใจราบเรียบ สม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลต่ออารมณ์และการแสดงออกของเรา

7. เปลี่ยนอิริยาบถ ขั้นตอนนี้เริ่มด้วยการยืดเหยียดร่างกาย เดินเล่นออกไปในสวน ฯลฯ เพื่อลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เพิ่ม การไหลเวียนของเลือดและช่วยให้สารเอนดอร์ฟินส์หลั่ง ช่วยให้อารมณ์ แจ่มใสและสุขภาพกายดีขึ้น

8. คิดถึงสิ่งที่ชื่นชอบ ให้เราลองนึกถึงสิ่งที่เราตั้งความหวังหรือ ชื่นชมแล้วเราจะเห็นว่ายังมีสิ่งยิ่งใหญ่ในชีวิตอย่างอื่นซึ่งดีกว่ารอเราอยู่

9. ทำเพื่อใครสักคน การทำเพื่อใครสักคนหนึ่งที่เรารักจะช่วย ให้เรามองออกไปจากตัวเอง ซึ่งเป็นหนทางในแก้ไขปัญหาที่ดี ลดความ หมกมุ่นในตนเอง





ข้อมูลจาก http://www.kidmak.com

24 ต.ค. 2556 เวลา 09:30 | อ่าน 17,835


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
82 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
115 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
314 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
625 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
729 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
462 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
886 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
47 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน