7 ขั้นตอน "โยคะหน้า" ออกกำลังกายผิวได้ตลอด 24 ชั่วโมง

24 ต.ค. 2555 เวลา 12:00 | อ่าน 3,911
แชร์ไปยัง
L
 
images by free.in.th เชื่อว่าศัตรูร่วมตัวฉกาจของความสวยความงามสำหรับผู้หญิงทุกคนบนโลกใบนี้น่าจะหนีไม่พ้น "ริ้วรอยความเหี่ยวย่น" อย่างแน่นอน

สังเกตได้จากความพยายามคิดค้นเสาะแสวงหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าขึ้นมาอย่างมากมายเพื่อชะลอรอยเหี่ยวย่นตามวัยและกระชับผิวหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น

"ครูจิ๊บ-วลัยพัชร อักษรดี" ครูสอนโยคะ ผู้เขียนหนังสือ "โยคะสีชมพู" มาเวิร์กช็อป "โยคะหน้า" กับเครื่องสำอาง @ skinexercise ได้อธิบายว่า ปกติการทำโยคะธรรมดาจะช่วยให้กล้ามเนื้อและผิวหน้ายกกระชับได้อยู่แล้วในทางอ้อม เพียงแต่ถ้าอยากให้ได้ผลดีในทางตรงก็มี "โยคะหน้า" ให้เลือกทำเช่นกัน โดยขั้นตอนในการทำนั้นมีเพียง 7 ท่าง่าย ๆ ดังนี้

ท่าที่ 1 เรียกว่า "การหายใจแบบคลื่นทะเล" เริ่มจากการยกมือทั้ง 2 ข้างขึ้นมาแตะบริเวณลำคอ เพื่อสัมผัสกับจังหวะการหายใจของตัวเอง จากนั้นให้หายใจเข้าทางจมูกลึก ๆ ก่อนที่จะค่อย ๆ หายใจออกทางปากให้เกิดเสียงคล้ายการกรนยาว ๆ ขึ้นมา เมื่อรู้สึกว่าทำท่าแรกได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว ให้ลองเปลี่ยนมาเป็นการหายใจเข้าและออกทางจมูกแทน ทำท่านี้วันละประมาณ 10 ครั้ง เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ตามทางเดินของลมหายใจ และเตรียมความพร้อมของร่างกาย

ท่าที่ 2 เรียกว่า "ลมหายใจหน้าใส" วิธีนี้ทำให้เริ่มจากการใช้มือข้างใดก็ได้จับบริเวณท้องน้อย จากนั้นให้หายใจเข้าทางจมูกลึก ๆ แล้วหายใจออกทางปาก พร้อมกับการแขม่วท้องเป็นจังหวะเดียวกัน 3 ครั้งติดต่อกัน โดยแต่ละครั้งที่หายใจออกจะต้องเกิดเสียง "ฟู่" ไปด้วย และเช่นเดียวกับท่าแรก เมื่อเริ่มรู้สึกชิน ให้เปลี่ยนมาเป็นการหายใจออกทางจมูกแทนด้วย ทำท่านี้วันละประมาณ 10 ครั้ง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนและการถ่ายเทของอาหารผิวจากชั้นใน

ท่าที่ 3 เรียกว่า "ท่าอาหมวย" เริ่มจากใช้นิ้วทั้ง 2 ข้างดันบริเวณหางตาขึ้นไปข้างบนจนรู้สึกตึง จากนั้นให้ค่อย ๆ กะพริบตาซ้าย-ขวาสลับกันไปทีละข้าง ข้างละ 10 ครั้ง จากนั้นให้เปลี่ยนมาเป็นการหรี่ตาค้างไว้สัก 10 วินาทีแทน โดยท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาตึงกระชับขึ้น

ท่าที่ 4 เรียกว่า "ท่าเต่า" ที่จะช่วยยกกระชับกล้ามเนื้อรอบคางและลำคอให้เต่งตึง เริ่มจากการใช้มือทั้ง 2 ข้างมาแตะไว้บริเวณลำคอ และหายใจเข้าลึก ๆ ก่อนที่จะค่อย ๆ หายใจออก พร้อมยื่นคอและฟันล่างไปข้างหน้าจนสุด จากนั้นจึงดึงคอกลับมาตั้งตรงเช่นเดิม ทำแบบนี้ 10 ครั้ง

images by free.in.th
images by free.in.th
images by free.in.th
ท่าที่ 5 เรียกว่า "ท่าปลาทอง" หรือ "ปลาปักเป้า" ที่จะช่วยให้แก้มตึงสดใส ผิวพรรณเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น ก่อนอื่นให้ใช้นิ้วชี้จิ้มลงไปที่กระพุ้งแก้มทั้ง 2 ข้างให้สุด พร้อมกับดูดกระพุ้งแก้มจนปากจู๋ค้างไว้สัก 10 วินาที จึงดึงออก หลังจากนั้นหายใจเข้าจนแก้มป่องเต็มที่ค้างไว้ 10 วินาที

ท่าที่ 6 เรียกว่า "ท่าสิงโต" ให้เริ่มจากยื่นแขนทั้ง 2 ข้างออกไปด้านหน้าและหงายมือ จากนั้นค่อย ๆ เคลื่อนมือมาวางไว้บนตัก ตามด้วยการหายใจเข้าลึก ๆ ผ่านจมูก ค่อย ๆ หายใจออกทางปาก พร้อมกับแลบลิ้นออกมายาว ๆ ลงด้านล่างให้สุด และเลิกตาขึ้นด้านบนให้สุดเช่นกัน ทำติดต่อกัน 10 ครั้ง เพื่อยืดกล้ามเนื้อใบหน้าให้ตึง

ท่าสุดท้ายเรียกว่า "ท่าพระพุทธรูป" ท่านี้เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้า หลังการทำโยคะทั้ง 6 ท่าจบลง วิธีทำ คือนั่งตัวตรงคอตรงมองไปข้างหน้า ลืมตาให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนที่จะค่อย ๆ หายใจออกไป พร้อมกับการหลับตาลงให้แน่นสนิทจนครบ 10 ครั้ง

ข้อมูลจาก http://www.prachachat.net และ www.matichon.co.th


24 ต.ค. 2555 เวลา 12:00 | อ่าน 3,911


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
63 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
112 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
313 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
619 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
722 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
452 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
875 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
47 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน