ด่วน! ปค.สั่งผู้ว่า 76 จังหวัด แจง “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน” ลุกฮือ ค้านแนวคิด สปท.อยู่ในวาระ 5 ปี

10 เม.ย. 2560 เวลา 08:33 | อ่าน 5,449
แชร์ไปยัง
L
 
ปค.สั่งผู้ว่า 76 จังหวัด แจง “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน” ลุกฮือ ค้านแนวคิด สปท.อยู่ในวาระ 5 ปี

ด่วน! ปค. สั่งผู้ว่า 76 จังหวัด ชี้แจง “กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน” ย้ำเป็นแค่ข้อเสนอ กมธ. แก้วาระผู้นำท้องถิ่น 5 ปี หวั่นลุกฮือทั่วประเทศวันประชุม สปท. 10 เม.ย. นี้ ย้ำ ปค. ยื่นความเห็น กมธ. แล้ว ยันให้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน มีวาระดำรงตำแหน่ง 60 ปี ปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกกำนันโดยตรง ระบุ การเคลื่อนไหวต้องไม่ก่อให้เกิดความแตกแยก
วันนี้ (7 เม.ย.) มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทย ว่า สมาคมกำนัน - ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย โดย นายยงยศ แก้วเขียว นายก ได้นำตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านยื่นหนังสือถึง ร.อ.ทินพันธุ์ นาคาตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อคัดค้านข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. ที่เสนอเปลี่ยนแปลงวาระดำรงตำแหน่ง กำนัน เหลือคราวละ 5 ปี โดยให้ประชาชนเลือกตรงจากผู้ใหญ่บ้านที่ดำรงตำแหน่งในตำบลนั้นๆ และสามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้ไม่จำกัดวาระ

โดยสมาคมกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงวาระดำรงตำแหน่งของกำนันเหลือวาระละ 5 ปี ไม่ส่งผลดีต่อการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ หากต้องมีการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ อาจนำไปสู่การแบ่งพรรคแบ่งพวก จนเกดความแตกแยกในระดับหมู่บ้านได้ เพราะการทำงานของกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ควรมีความต่อเนื่อง สอดคล้องกับช่วยเหลือประชาชนโดยไม่เลือกข้าง ซึ่งการทไงานของกำนัน - ผู้ใหญ่บ้านไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง หรือเป็นผู้มีอิทธิพลแต่อย่างใด

ล่าสุด มีรายงานว่า ในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) วันที่ 10 เม.ย. นี้ จะมีวาระการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457

ปค.มอบ ผู้ว่าฯทั่วประเทศ ชี้แจง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หวั่นลุกฮือ 10 เม.ย. วันประชุม สปท.

มีรายงานว่า กรมการปกครอง โดย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง “ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ถึงกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน” มีใจความว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวสารทางสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับรายงานของ กมธ. ด้านการเมือง เรื่อง ข้อเสนอประเด็นสำคัญเพื่อประกอบการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2557 ในส่วนที่เกี่ยวกับการเข้าสู่ตำแหน่งกำนัน วาระการดำรงตำแหน่งกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน และการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน และ พ.ร.บ. ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่..) พ.ศ..... โดยมีการเรียกร้องให้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ทุกจังหวัด ดำเนินการยื่นคัดค้านรายงานดังกล่าวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดในวันที่ 10 เม.ย. นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ข้อความสื่อออนไลน์ยังระบุให้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ของจังหวัดในเขตปริมณฑลดำเนินการคัดค้านในส่วนกลาง กรมการปกครองเห็นว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในการรับรู้ให้แก้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน และเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงายดังกล่าว

ย้ำเป็นเพียงข้อเสนอแก้ไข พ.ร.บ. ปกครองท้องที่ ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน

“กรมการปกครอง จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ชี้แจงทำความเข้าใจกับกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ที่อาจจะมีการยื่นหนังสื่อคัดค้านในวันที่ 10 เม.ย. 60 ว่า รายงานดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอเพื่อให้มีการแก้ไข พ.ร.บ. ปกครองท้องที่ ซึ่งยังต้องผ่านกระบวนการเสนอเพื่อให้มีการแก้ไขกฎหมายในอีกหลายขั้นตอน โดยการดำเนินการของกรมการปกครองที่ผ่านมานั้น ได้มีหนังสือถึงประธาน กมธ.ด้านการเมืองเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2559 เพื่อยืนยันความเห็นของกรมการปกครองที่เห็นควรให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมีวาระดำรงตำแหน่ง 60 ปี เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกกำนันโดยตรง

“ขอให้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ปฏิบัติตามกฎหมายและวินัยอย่างเคร่งครัด หากมีความประสงค์ที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ให้เสนอผ่านมีบังคับบัญชาโดยตรง และความเห็นนั้นจะต้องไม่ก่อความเสียหายแก่บุคคลใด และไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกหรือสร้างความสับสนแก่ประชาชน และไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ” หนังสือฯ ระบุ



อ่านต่อ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9600000035725ำ


10 เม.ย. 2560 เวลา 08:33 | อ่าน 5,449


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
175 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,019 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
58 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
56 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
470 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
613 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
407 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
509 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
81 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
85 6 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน