กระทรวงเกษตรฯ เปิด “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม : ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม”

6 พ.ย. 2560 เวลา 21:27 | อ่าน 2,829
แชร์ไปยัง
L
 
กระทรวงเกษตรฯ เปิด “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม : ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม” ขนทัพสินค้าเกษตรคุณภาพจากเกษตรกรไทยทั่วประเทศ บริการถึงมือผู้บริโภคโดยตรง 6 -26 พ.ย.นี้
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (6 พ.ย.60) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม: ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม” พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธีเปิด โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพจัดงาน ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม: ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพ เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ (Quality Agricuture Products) ทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าเกษตรที่มีการคัดสรรมาอย่างพิเศษ เพิ่มช่องทางการตลาดและรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ ที่ผลิตสินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยได้นำสินค้าด้านการเกษตรทั้งผักสด ผลไม้ สินค้าแปรรูปคุณภาพ ได้มาตรฐาน และยังมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมด้านการเกษตร โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เป็นตลาดชุมชนสำหรับเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย ได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้า ตามนโยบายขับเคลื่อนการจัดตั้งและขยายผลตลาดนัดชุมชน 4.0 ตลาดประชารัฐของนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดงาน“ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม: ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม” ได้กำหนดธีมงานในแต่ละสัปดาห์ ดังนี้

สัปดาห์ที่ 1 “เกษตรตามรอยเท้าพ่อ” เชื่อมโยงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สัปดาห์ที่ 2 “จากรากหญ้าสู่เกษตร-ดิจิทัล” การเชื่อมโยงส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์

สัปดาห์ที่ 3 “เกษตรรุ่นใหม่ ไทยแลนด์ 4.0” เชื่อมโยงงานพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer และ Young Smart Farmer

โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 9 โซน ประกอบด้วย 1. โซน Young Smart Farmer และแปลงใหญ่ 2. โซน GAP และ Organic 3. โซน Q Food Court 4. โซนผู้ประกอบการ 4.0 5. โซน Show Case 6. โซนนวัตกรรม 7. โซนไม้ดอกไม้ประดับและเครือข่าย 8. โซนหม่อนไหม แปลงใหญ่ และ 9. โซนข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวครบวงจร รวมทั้งมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า 150 บูท มีร้านค้าร่วมจำหน่ายสินค้าราว 300 ร้านค้า หมุนเวียนตลอดทั้ง 3 สัปดาห์
​สำหรับสินค้าที่จัดจำหน่ายในครั้งนี้ จะมีความหลากหลายและโดดเด่นจากกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ อาทิ ผลิตภัณฑ์นมจากสหกรณ์โคนมในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ส้มโอทับทิมสยาม GI จ.นครศรีธรรมราช ส้มสายน้ำผึ้งมาตรฐาน GAP ที่ปลูกในพื้นที่อุดมไปด้วยน้ำแร่ธรรมชาติ อ.ฝาง ผลิตภัณฑ์เห็ดโคน-เห็ดเผาะในน้ำเกลือ ไข่มดแดงกระป๋อง ทุเรียนหลงลับแล ตลอดจนสินค้าเกษตรนวัตกรรมต่างๆ เช่น ปลาเค็มอบโอโซน ซึ่งใช้เทคโนโลยีการบรรจุด้วยระบบสุญญากาศ น้ำมันรำข้าวเพื่อสุขภาพ มะนาวผง เครื่องสำอางทั้งสบู่ ครีม เซรั่มจากข้าวทับทิมชุมแพ หัวหอมใหญ่ และมังคุด มาร์กหน้าจากใยไหม นอกจากนี้ จะได้พบกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในงานนี้เป็นครั้งแรก เช่น ข้าว กข43 จากกรมการข้าว ซึ่งเป็นข้าวที่มีผลการวิจัยล่าสุดพบว่าดีต่อสุขภาพ มีน้ำตาลต่ำเหมาะกับผู้บริโภคที่ต้องการควบคุมน้ำตาลและผู้ป่วยเบาหวาน ปลาซิวสมพงษ์ ปลาสวยงามที่สูญพันธุ์ไปจากไทยแล้วกว่า 30 ปี และไทยประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ขึ้นมาได้อีกครั้ง รวมทั้งสินค้าที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับปลากัดซึ่งเป็นปลาประจำชาติ เช่น แสตมป์ แก้วน้ำ ผ้าพันคอ ที่ออกแบบจากดีไซน์เนอร์มืออาชีพ ถุงผ้า ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจทุกวัน อาทิ การเสวนาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีฯ และพูดคุยเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านการเกษตร กิจกรรมอบรม สัมมนาเชิงสร้างสรรค์ เกี่ยวกับการเกษตรแบบ GAP และ Organic พร้อมสาธิตวิธีการได้รับมาตรฐานจากผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การสาธิตระบบนวัตกรรมตลาดสินค้าเกษตร: ผู้ซื้อพบผู้ขายออนไลน์ การสาธิตการทำการเกษตรสร้างอาชีพจากเกษตรกร ตั้งแต่เริ่มต้นการเตรียมวัสดุอุปกรณ์จนถึงลงมือปฏิบัติ เพื่อนำไปประกอบอาชีพหรือสร้างรายได้เสริม กิจกรรมการแสดงดนตรีและบรรเลงเพลง รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมสร้างความบันเทิงให้กับผู้เข้าร่วมงาน ที่สำคัญยังมีการนำสินค้าจากผู้ประกอบการที่มาจำหน่ายภายในงานจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ และจัดพื้นที่สำหรับสินค้าจากร้านประชารัฐ จำหน่ายในราคาประหยัดอีกด้วย

“กระทรวงเกษตรฯ ได้เน้นย้ำให้ความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมคุณภาพสินค้าเกษตร ในวันนี้เราต้องแข่งขันกันด้วยคุณภาพ เพราะขณะนี้หลายตัวสินค้าต่างประเทศก็เริ่มผลิตแล้ว เช่น ข้าว ยางพารา เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่จะขายได้คือสินค้าต้องมีคุณภาพจริงๆ กระทรวงเกษตรฯ จึงมีนโยบายที่ผลักดันให้สินค้าเกษตรทุกชนิดมีคุณภาพ ทั้งพืชผัก ผลไม้ ประมง ปศุสัตว์ ต้องยกระดับขึ้นมาให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมจนกลายเป็นตลาดเกษตรแห่งนี้ ซึ่งได้ให้แนวคิดว่า ต้องเป็นตลาดสินค้าเกษตรพรีเมี่ยม ที่เกิดจาก Young Smart Farmer หรือกลุ่มเกษตรกรที่รวมกลุ่มและทำให้เห็นว่าการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรได้เกิดขึ้นจริง เกษตรกรสามารถจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคได้โดยตรง และมีราคาจำหน่ายยุติธรรม จึงของเชิญชวนประชาชนรวมทั้งประชาชนในต่างจังหวัด หากมีโอกาสมากรุงเทพฯ ขอให้มาเที่ยว ชม ชิม ช้อป สินค้าเกษตรคุณภาพ หรือเลือกซื้อสินค้าเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ในงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม :ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม” เพื่อเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจในระดับฐานราก ระหว่างวันที่ 6-26 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว




กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871
[email protected] www.moac.go.th www.facebook.com/kasetthai


6 พ.ย. 2560 เวลา 21:27 | อ่าน 2,829


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
90 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
124 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
10 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
319 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
627 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
737 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
467 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
890 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
47 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน