ขับรถเดินทางไกลในวันหยุดยาว.. ต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

29 มิ.ย. 2561 เวลา 07:44 | อ่าน 17,933
แชร์ไปยัง
L
 
เตรียมความพร้อมขับรถเดินทางไกล

ช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว หลายคนเตรียมพร้อมกลับบ้าน และท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่ แต่อย่าลืมว่าระหวางทางคุณต้องเจอกับอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่คุณเท่านั้นที่เดินทาง เพราะคนจำนวนมากเขาก็มีเป้าหมายเหมือนๆ กับคุณ ฉะนั้นเรื่องการจราจรบนท้องถนนจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เราจึงควรเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางให้ดีครับ
อย่างที่เราเห็นบ่อยๆ ตามสื่อ โซเชียลต่างๆ เมื่อถึงช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวทีไร มักเกิดเปอร์เซ็นต์การเกิดอุบัติเหตุที่สูงขึ้นตามมาด้วยทั้งหมดก็เนื่องจากความประมาทที่เกิดขึ้นการมองข้ามและละเลยในการเตรียมพร้อมสำหรับการออกเดินทาง เพราะอย่างนี้เรามาดูกันดีกว่าครับ ควรเตรียมตัวก่อนออกเดินทางไกลกันอย่างไรบ้าง…

เตรียมความพร้อมขับรถเดินทางไกล

1. ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก่อนการออกเดินทางแนะนำให้เราทำการนำรถเข้าเช็คสภาพก่อนเดินทางไกลครับ เพื่อความปลอดภัยของเราและผู้โดยสาร บางคนมองว่ารถยนต์ของเราไม่ค่อยได้ใช้งานคงไม่จำเป็นต้องเช็คหรือตรวจสภาพอะไรมากเท่ารถที่ใช้งานบ่อยๆ แต่ขอบอกเลยครับว่าจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่ารถจะใช้งานมากหรือน้อยก็ตาม เพราะฉะนั้นเช็คหน่อยครับ ทั้งการตรวจเช็คเครื่องยนต์ ระบบเบรก ยาง สัญญาณไฟต่างๆ น้ำในหม้อน้ำ น้ำมันคลัตช์ น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และจัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน คงจะไม่โอเคเท่าไหร่นักหากการเดินทางจะสะดุด เพราะเกิดเหตุรถยนต์เสียหรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างทางใช่มั้ยล่ะครับ หรือหากเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่สะดวกที่จะตรวจเช็คด้วยตัวเอง ก็สามารถนำรถเข้ามาทำการตรวจเช็คสภาพก่อนการเดินทางได้ “ฟรี 24 รายการ” ถึงสิ้นปี ที่ศูนย์บริการโตโยต้า เค.มอเตอร์ส ทั้ง 17 สาขาก็ได้ครับ ใครที่สนใจโทรนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ Call Center 02-662-6555 ได้นะครับ



2. การเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมในการขับรถ คนขับรถถือว่าเป็นคนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และเป็นคนที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมให้มากกว่าคนอื่นๆ เพราะต้องใช้ทั้งสมาธิและสติในการขับรถ จึงควรที่จะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อป้องกันการหลับใน ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดการทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ หากเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องใช้ระยะเวลาในการขับรถที่ยาวนาน แนะนำให้หมั่นหาสถานที่จุดพักรถเพื่อพักรถและออกมายืนเส้นยืดสายให้ร่างกายกระฉับกระเฉง อย่างน้อยสักประมาณ 10 นาทีครับ

3. เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย การเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัยในที่นี้หมายถึงการหลีกเลี่ยงเส้นทางชำรุดและเลือกเส้นทางที่มีทัศนวิสัยที่ไม่ดี ซึ่งจะเป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยป้องกัน การเกิดอุบัติเหตุ และทำให้เราถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยครับ โดยสามารถที่จะทำการศึกษาเส้นทางจากแผนที่หรือผู้ชำนาญทาง



4. หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงกลางคืน หลายคนเมื่อจะต้องมีการออกเดินทางไกลมักเลือกที่จะออกเดินทางในตอนกลางคืน ไม่ก็ในช่วงเวลาเช้าตรู่หรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวมีปริมาณรถยนต์น้อย จึงทำให้ผู้ขับขี่เกิดความประมาทในการขับขี่และใช้ความเร็วในการขับที่สูงกว่าปกติ บวกกับความมืดที่ทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี ทำให้ประสิทธิภาพการมองเห็นลดน้อยลง จึงทำให้เกิดอันตรายได้ง่ายกว่าช่วงเวลาปกติ เช่น ในตอนเช้าหรือตอนกลางวัน เพราะจะมองเห็นในระยะที่ไม่ไกลพอที่จะเห็นว่าข้างทางหรือทางข้างหน้ามีสภาพเป็นเช่นไร



หวังว่าสิ่งที่ผมได้แชร์ให้กับเพื่อนๆ จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอให้เพื่อนๆ วางแผนการท่องเที่ยวอย่างสนุกสนานเดินทางอย่างปลอดภัยและไม่ประมาทกันด้วยนะครับ ด้วยความหวังดี … ช่างเค

29 มิ.ย. 2561 เวลา 07:44 | อ่าน 17,933


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
76 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
124 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
134 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
321 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
329 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
646 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,358 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
73 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
92 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
733 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน