เติมน้ำมันผิด จะทำอย่างไรดี

24 ส.ค. 2561 เวลา 08:19 | อ่าน 2,085
แชร์ไปยัง
L
 
เติมน้ำมันผิดแก้ไขได้ หลายๆ คนคงเกิดปัญหาเติมน้ำมันผิดประเภท บ้างก็รู้ตัวไว บ้างก็รู้ตัวช้า หากเมื่อรู้ตัวแล้วก็ควรรีบทำการแก้ไขให้ถูกต้องและทันท่วงที ก่อนที่เครื่องยนต์จะเกิดการเสียหาย วันนี้ช่างเคมีวิธีแก้ไขปัญหาที่มีประโยชน์กับคนใช้รถยนต์มาฝากครับ

เติมน้ำมันผิด จะทำอย่างไรดี

เติมน้ำมันผิด ทำอย่างไร!!! ปัญหาการเติมน้ำมันผิด อาจไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้นเลย บางครั้งอาจเกิดจากความเผลอพลาด หลงลืมและเข้าใจผิดของเราเอง หรือแม้แต่การเติมน้ำมันในปั๊ม ที่เด็กปั๊มเติมให้ผิดประเภทก็มี แม้เรื่องนี้อาจจะไม่ร้ายแรง แต่ก็ส่งผลให้ระบบเครื่องยนต์เสียหายไปจนถึงร้ายแรงได้ครับ

เติมน้ำมันผิด จะทำอย่างไรดี

อาการหลังจากเติมน้ำมันรถผิดที่คุณสังเกตได้เอง หากเติมน้ำมันสลับกันทั้งเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล ลักษณะอาการจะคล้ายกัน คือ เครื่องยนต์ติดได้ระยะหนึ่ง ก่อนจะเกิดการสะดุดและดับไปในที่สุด ซึ่งเมื่อเครื่องยนต์ดับลงจะไม่สามารถสตาร์ทติดได้อีก

เมื่อรู้ตัวว่าเติมน้ำมันผิด ควรทำอย่างไร?
1. ห้ามสตาร์ทรถเด็ดขาด เพราะการสตาร์ทรถจะทำให้น้ำมันไหลเข้าไปในเครื่องยนต์ จากนั้นให้ทำการถ่ายน้ำมันออก และทำการไล่ระบบใหม่

2. เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปใหม่ เพื่อป้องกันความเสียหาย ที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์

3. สตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากเติมน้ำมันใหม่ ลให้ลองสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักพัก เพื่อสังเกตว่าเครื่องยนต์มีอาการผิดปกติอะไรเกิดขึ้นบ้าง

4. ทดสอบระบบเครื่องยนต์ หลังจากทำการทดสอบระบบแล้ว หากพบว่าไม่เกิดปัญหาอะไรกับเครื่องยนต์ ให้ลองเร่งเครื่อง ทดสอบการใช้ระบบต่างๆ ในเครื่องยนต์ หากระบบปกติ หมายความว่าการถ่ายน้ำมันเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้งานรถยนต์ได้เลย

รู้ตัวว่า “เติมผิด” เมื่อรถดับเสียแล้ว จะทำยังไงล่ะทีนี้? หลายครั้งที่หลายคนกว่าจะรู้ว่า “เติมน้ำมันผิด” ก็ต่อเมื่อโดนทิ้งไว้กลางทาง รถดับ กลับตัวก็ไม่ได้ ให้วิ่งต่อไปก็ไปไม่ถึง….มาดูกันว่าหากเจอสถานการณ์แบบนี้จะมีวิธีแก้อย่างไรบ้าง

1. ถ่ายน้ำมันออกจากถังให้หมด จากนั้นให้ทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่

2. เติมน้ำมันที่ถูกต้องใหม่ จากนั้นลองทำการไล่ระบบน้ำมันอีกครั้ง

3. ทำความสะอาดหัวเทียนและไส้กรอง รถยนต์เครื่องเบนซิลให้ทำการถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาดใหม่ ส่วนรถยนต์เครื่องดีเซลให้ถอดเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงมาทำความสะอาดใหม่ครับ

4. สตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง ในขณะที่ลองสตาร์ทรภใหม่แม้ติดยาก หรือติดแล้วดับไป ให้พยายามสตาร์ทต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ารถยนต์จะติดเสถียร ไม่ดับ แล้วปล่อยให้รถเดินเครื่องเองสักพัก

5.ทดสอบเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์เดินเรียบดีแล้ว ให้ลองเร่งเครื่อง พร้อมกับเปิดฟังก์ชั่นที่ต้องใช้ขณะขับใช้งานปกติ หากไม่มีสิ่งผิดปกติ แปลว่าการถ่ายน้ำมันเสร็จสิ้น ไม่มีปัญหา สามารถใช้รถยนต์ได้ตามปกติ

ขอเสนอแนะหลังจากที่รู้ว่าปัญหาการเติมน้ำมันผิดเกิดจากเด็กปั๊ม ควรรีบแจ้งทางปั๊มหรือผู้จัดการปั๊ม เพื่อให้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ถ้าเติมผิดเอง ก็รับผิดชอบตัวเองครับ
การจำประเภทน้ำมันที่ใช้เป็นเรื่องที่ดีนะครับ เพราะทุกวันนี้ไม่ได้มีแค่รถกระบะที่ใช้ดีเซลเท่านั้น รถเก๋งรุ่นใหม่ๆ ก็หันมาใช้น้ำมันดีเซลกันเยอะ ฉะนั้นหากไม่อยากให้เรื่องเล็กๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่ การจำไว้ก็ไม่เสียหาย ยังไงก็ยังดีกว่าพึ่งคนอื่นครับ


วิธีการป้องกันไม่ให้ “การเติมน้ำมันผิด” เกิดขึ้น 1. แจ้งให้ชัดเจนว่าต้องการเติมน้ำมันประเภทไหน เช็คให้มั่นใจว่าพนักงานปั๊มเติมน้ำมันได้อย่างถูกต้อง
2. ขอใบเสร็จทุกครั้งที่เติม เพื่อจะได้มีหลักฐานและสามารถตรวจเช็ครายละเอียดการเติมได้

แม้ว่าเหตุการณ์เติมน้ำมันผิดประเภทจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่การรู้เทคนิคและวิธีการป้องกันไว้ก็ไม่เสียหายครับ เพราะหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ครับ



ข้อมูลจาก ช่างเค http://www.kmotors.co.th/kmotors-guru/wrong-type-of-fuel/

24 ส.ค. 2561 เวลา 08:19 | อ่าน 2,085


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
82 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
124 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
15 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
10 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
317 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
625 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
736 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
466 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
890 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
47 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน