ซิฟิลิส โรคร้าย...กำลังระบาด

21 ก.ค. 2562 เวลา 09:10 | อ่าน 2,489
แชร์ไปยัง
L
 
ซิฟิลิส โรคร้าย...กำลังระบาด

โรคซิฟิลิสหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง เป็นโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นส่วนใหญ่ ซิฟิลิสบางคนอาจจะเคยได้ยินแต่คิดว่ามันไม่มีแล้ว ในความเป็นจริงโรคเหล่านี้ยังอยู่ และมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นด้วย การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันในวัยรุ่น ทำให้มีการติดเชื้อในกลุ่มนี้ค่อนข้างสูง รวมถึงเมื่อตั้งครรภ์อาจจะก่อปัญหาในระยะยาว ส่งผลให้ทารกในครรภ์เสียชีวิตหรือพิการแต่กำเนิด ทำให้เป็นปัญหาเรื้อรังของสังคม เพราะฉะนั้นปัญหาเหล่านี้ยังอยู่และเป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจ

โรคซิฟิลิสพบได้ในผู้ป่วยทั้งชายและหญิง พบมากในกลุ่มวัยรุ่นและวัยเจริญพันธุ์ ซิฟิลิสเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ซิฟิลิสจะเป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดเป็นเกลียว ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ในมนุษย์ สมัยก่อนจะเป็นเรื่องของการได้รับเลือด ปัจจุบันก็จะเป็นเรื่องของเพศสัมพันธ์เป็นหลัก ในปัจจุบันในกลุ่มใหญ่ ๆ พบตอนเจาะเลือด ไม่ว่าจะเป็นเจาะเลือดสมัครงาน ฝากครรภ์ บางกลุ่มก็จะคล้ายโรคเอดส์ (HIV) ก็คือมาพบแพทย์ตอนมีอาการ

ระยะแรกของซิฟิลิส ก็จะมีรอยโรคเป็นแผลบริเวณอวัยวะเพศ ถ้าไม่ได้รับการรักษาก็จะหายไปเองในระยะเวลา 3-8 สัปดาห์

ระยะที่สอง ที่อวัยวะเพศจะมีลักษณะเป็นปื้น ๆ คล้าย ๆ ผื่นนูน ๆ กระจายบริเวณอวัยวะเพศ พร้อมกับมีผื่นบริเวณร่างกาย จะมีลักษณะพิเศษ คือ มีบริเวณที่ฝ่ามือและฝ่าเท้าด้วย ถ้าไม่ได้รับการรักษาก็จะหายไปได้เอง

ระยะที่สาม ระยะนี้เป็นระยะเรื้อรัง ผู้ป่วยจะมีเชื้อในร่างกายแต่ว่าไม่แสดงอาการ สามารถส่งผ่าน หรือ แพร่เชื้อได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาอีกจะเข้าสู่

ระยะที่สี่ อาจจะมีเรื่องของการทำงานของสมองที่แย่ลง และรอยโรคที่ระบบไหลเวียนโลหิตก็จะทำให้เกิดเรื่องของโรคหลอดเลือดใหญ่โป่งพองแล้วก็แตกได้ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

สำหรับโรคซิฟิลิสจะต่างกับโรคเอดส์ HIV คือ รักษาหายขาด สำหรับระยะที่หนึ่ง ระยะที่สอง รักษาไม่ยาก อาจจะเป็นการกินยาหรือฉีดยาเพียงครั้งเดียวก็หาย แต่หากปล่อยไว้จนเรื้อรังเป็นการติดเชื้อในระยะที่สาม ระยะที่สี่ การรักษาจะยากขึ้น เพราะอวัยวะภายในอาจถูกทำลาย การรักษาหรือแก้กลับคืนมาไม่ได้โอกาสเสียชีวิตสูงมาก

อย่างไรก็ตามแม้จะหายขาด หากมีพฤติกรรมเสี่ยง ได้รับเชื้อมาเพิ่มก็กลับมาเป็นใหม่ได้ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสเลือด หรือสารคัดหลั่งของผู้อื่น เช่น การใช้ของมีคมร่วมกัน การสักการเจาะที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกหลักอนามัย ตลอดจนการใช้ถุงยางอนามัยอาจจะไม่ได้ป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ทุกโรคร้อยเปอร์เซนต์ ซิฟิลิสบางครั้งอาจจะอยู่นอกบริเวณที่ถุงยางอนามัยครอบคลุมจึงเกิดการติดเชื้อได้

สำหรับบางท่านที่สังเกตตัวเองมีแผลบริเวณอวัยวะเพศ มีไข้ผื่นขึ้น สงสัยว่าจะติดเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ไม่ต้องอายคุณหมอ เพราะว่าถ้าท่านได้รับการตรวจ วินิจฉัย การรักษาทำได้ไม่ยากและมีประสิทธิภาพ


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/admin/article_files/1389_1.pdf

ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
Faculty of Medicine Siriraj Hospital
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


21 ก.ค. 2562 เวลา 09:10 | อ่าน 2,489


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
0 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
63 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
65 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
298 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
315 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
633 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,342 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
73 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
92 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
705 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน