นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมพิจารณาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม

29 ส.ค. 2562 เวลา 23:25 | อ่าน 737
แชร์ไปยัง
L
 
นายกรัฐมนตรีห่วงน้ำท่วม - ภัยแล้ง ยันมีมาตรการช่วยเหลือ สั่งจ่ายเงินช่วยเหลือเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง เผยเตรียมพิจารณาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม

นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมพิจารณาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม

วันนี้ (28 สิงหาคม 2562) เวลา 14.40 น. ณ พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมและภัยแล้งในขณะนี้ว่า รัฐบาลมีมาตรการออกมาหลายมาตรการ สิ่งสำคัญคือต้องดูแลผู้มีรายได้น้อยให้มาก ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงข้าวยากหมากแพงและบางพื้นที่เกิดภัยแล้ง ทำให้หลายคนเป็นห่วง รัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้หารือในทุกมิติและใช้เวลาในการพิจารณามากพอสมควรกว่าจะมีมาตรการใด ๆ ออกมา ทั้งนี้ อย่าไปมองว่ารัฐบาลจะให้อย่างเดียว แต่รัฐบาลจะต้องสร้างความเข้มแข็งด้วย ทั้งการปลูกพืชและควบคุมการผลิต ถ้ารัฐบาลไม่มีมาตรการอะไรเลยประชาชนก็ไม่มีแรงจูงใจในการทำอาชีพของตัวเอง

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า มาตรการประกันราคาข้าวแตกต่างจากมาตรการจำนำข้าว ซึ่งจะใช้เงินไม่มากตามที่ประมาณการไว้ เพราะราคาข้าวถูก แต่เราก็ต้องเตรียมไว้เพื่อไม่ให้เกิดภาระผูกพัน อย่างไรก็ตามมาตรการเหล่านี้ไม่ใช่มาตรการที่ยั่งยืน โดยวางไว้ 1 ปี บางอย่างแค่ 2 เดือน เฉพาะในช่วงที่เกิดปัญหา และปีหน้าก็ต้องดูกันใหม่ โดยรัฐบาลต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ยืนยันว่าจะไม่ทำอะไรให้เสียหายและจะระมัดระวังอย่างที่สุด ถือเป็นหลักการสำคัญใน 5 ปีที่ผ่านมา และต่อไปก็จะทำแบบเดิมอีก ส่วนจะมีการทุจริตในส่วนไหนหรือไม่ก็ต้องไปดูกัน ซึ่งวันนี้ได้สั่งการหน่วยงานไปแล้วในการ จ่ายเงินให้กับเกษตรกรต้องจ่ายตรงเข้าบัญชี ไม่เช่นนั้นจะเป็นโอกาสที่คนจะใช้ประโยชน์ ขณะเดียวกันเกษตรกรก็ต้องมีการขึ้นทะเบียนไว้ด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม รู้สึกเห็นใจ หลายปัญหาที่เกิดขึ้นมารัฐบาลพยายามแก้กฎหมาย ปรับเปลี่ยนมาตรการให้ถูกต้องเพื่อดูแล ซึ่งต้องทำให้ถูกต้องเพราะหากไม่ถูกต้องรัฐบาลจะไม่สามารถดูแลได้ เพราะเงินราชการจะจ่ายเรื่อยเปื่อยไม่ได้ จะมีความผิด ดังนั้น ขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างการรับรู้ นอกจากนี้อีกประเด็นที่เป็นห่วงคือเรื่องลมฟ้าอากาศ ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาภัยแล้ง และตอนนี้กำลังมีพายุโซนร้อนเข้ามาอีกหลายลูก โดยเชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่ดีขึ้นในเรื่องของภัยแล้ง แต่ก็ต้องระมัดระวังและป้องกัน สิ่งเหล่านี้นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงทุกวัน และอยากให้เกษตรกรเก็บน้ำไว้ในไร่นาของตัวเองบ้าง หากมีพื้นที่น้อยก็รวมกลุ่มกันสร้างที่กักเก็บน้ำดีกว่าปล่อยให้น้ำไหลไปหมด พร้อมกันนี้ต้องปลูกไม้ยืนต้นไว้วันหน้าจะเป็นมรดกให้ลูกหลาน ซึ่งปัญหาคนไทยคือมีที่ทำกินน้อยเกินไป และยังปลูกพืชเชิงเดี่ยว จึงต้องปรับพฤติกรรมในส่วนนี้ วันนี้รัฐบาลคิดทุกอันทุกเรื่อง ซึ่งต้องดูเรื่องการเงินการคลังด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามาตรการจ่ายเงินเข้าบัญชีโดยตรงเฉพาะชาวนาหรือในส่วนอื่นด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต่อไปนี้จะให้เข้าบัญชีตรงหมด ซึ่งกระทรวงการคลังได้ทำระบบไว้แล้ว ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีประชาชนเรียกร้องอยากให้รัฐบาลเปิดลงทะเบียนเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาเปิดมสองครั้ง โดยครั้งที่ 2 ได้มีการปลดล็อคบางอย่างให้คนเข้ามาได้มากขึ้น สิ่งสำคัญคือจะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ใครที่มีเงิน มีที่ดิน และมีบ้านขออย่ามาลงทะเบียน เพราะจะทำให้คนอื่นเสียโอกาส จะต้องมีจิตสำนึกด้วย



--------------------------------------------

29 ส.ค. 2562 เวลา 23:25 | อ่าน 737


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
51 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
87 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
13 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
8 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
293 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
579 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
686 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
417 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
842 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน