การผ่าตัดคลอดโดยไม่จำเป็น อาจเสี่ยงต่ออันตราย

7 ก.ย. 2562 เวลา 21:35 | อ่าน 1,033
แชร์ไปยัง
L
 
การผ่าตัดคลอดโดยไม่จำเป็น อาจเสี่ยงต่ออันตราย


เมื่อมีชีวิตน้อย ๆ อยู่ในครรภ์ ความสุขก็มาเยือนว่าที่คุณแม่และทุกคนในครอบครัว และสิ่งที่มักจะทำให้สตรีตั้งครรภ์ทุกคนมีความกังวลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ เรื่องการคลอด โดยเฉพาะวิธีการคลอด ว่าจะ “คลอดเองตามธรรมชาติ” หรือจะ “ผ่าตัดคลอด" ซึ่งการผ่าตัดคลอดนั้นเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าของวิทยาการทางการแพทย์ ที่มีขึ้นเพื่อให้สามารถช่วยให้คุณแม่และลูกในท้องมีความปลอดภัยจากการคลอดมากขึ้นในกรณีที่เกิดปัญหาระหว่างตั้งครรภ์หรือการคลอด


อย่างไรก็ตาม พบว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา อัตราการผ่าตัดคลอดได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วย ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่นั้นเป็นการผ่าตัดคลอดโดยไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ที่เหมาะสม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยทั้งด้านคุณแม่และคุณหมอ เช่น ความเข้าใจผิดและความกลัวเกี่ยวกับการคลอดตามธรรมชาติ ความเชื่อถือเรื่องโชคลางและฤกษ์ยามในการเกิดของลูก ความสะดวกสบายในเรื่องการจัดการเวลา เป็นต้น


ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการผ่าคลอด


ถึงแม้การผ่าตัดคลอดอาจจะดูเหมือนเป็นทางเลือกที่อาจจะตอบโจทย์ของคุณแม่บางส่วนได้ แต่การผ่าตัดคลอดนั้น สามารถส่งผลเสียต่างๆ ต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยได้มากกว่าที่หลายคนคิดอย่างมากมายดังนี้

- ผลเสียในระยะสั้น เช่น การเสียเลือดหรือการติดเชื้อจากการผ่าตัด ลูกอาจมีปัญหาด้านการหายใจ มีการพัฒนาภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีเท่าที่ควร เริ่มกินนมแม่ได้ช้า เป็นต้น
- ผลเสียในระยะยาว เช่น การเกิดพังผืดในช่องท้อง ปัญหารกเกาะลึกผิดปกติในการตั้งครรภ์ครั้งต่อไป ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิตได้ ส่วนลูกนั้นก็จะมีความเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ โรคอ้วน โรคเบาหวาน เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น ทุกคนควรตระหนักว่าการผ่าตัดคลอดนั้น ควรทำในกรณีที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์เท่านั้น เช่น ทารกอยู่ในท่าที่ผิดปกติ การเต้นของหัวใจทารกผิดปกติ ภาวะรกเกาะต่ำ หรือ แม่มีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง เป็นต้น ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม เป็นกรณีไป


คลอดเองทางช่องคลอด มีผลดีอย่างไร


การคลอดเองทางช่องคลอดนั้น เป็นเรื่องที่ธรรมชาติได้สรรสร้างมาเป็นอย่างดี ให้มีความเหมาะสม สำหรับทั้งคุณแม่และลูกน้อย ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ถึงแม้การคลอดเองนั้น คุณแม่จะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดและใช้เวลานาน แต่ก็คุ้มค่ากับการที่ได้ลูกน้อยที่แข็งแรงและมีความพร้อมสำหรับการเติบโตอย่างมีสุขภาพดีต่อไปในอนาคต


คุณแม่ที่คลอดทางช่องคลอด จะสามารถฟื้นตัวได้เร็ว เจ็บแผลน้อย พร้อมที่จะดูแลลูกได้โดยเร็วหลังคลอด ส่วนลูกน้อยนั้น จะผ่านกระบวนการต่างๆ ตามธรรมชาติระหว่างการคลอด ทั้งด้านกายภาพ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และการได้รับแบคทีเรียที่มีประโยชน์เพื่อกระตุ้นการพัฒนาการของภูมิคุ้มกัน เป็นต้น รวมทั้งสามารถเริ่มดูดนมแม่ได้อย่างรวดเร็วหลังคลอด


การที่คุณแม่ได้โอบกอดลูกน้อยและให้ลูกได้ดูดนมแม่เกือบจะทันทีหลังคลอด เป็นความสุขและประสบการณ์ที่ไม่สามารถมีอะไรทดแทนได้และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยสร้างความผูกพันที่ดีระหว่างกันไปตลอดชีวิตทีเดียว


อย่างไรก็ตาม ปัญหาความเชื่อและความเข้าใจผิดต่าง ๆ ควรต้องได้รับการแก้ไข ควรมีการให้ความรู้ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เกี่ยวกับวิธีการคลอดที่เหมาะสม โดยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


และอยากให้ว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่าเพิ่งวิตกกับวิธีการคลอดไปก่อนล่วงหน้า สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำ คือ
- ฝากท้องกับสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน
- ไปพบแพทย์ตามนัดทุดครั้งเพื่อติดตามพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์
- และในกรณีที่พบความผิดปกติหรือข้อบ่งชี้ใด ๆ ทางการแพทย์ จะได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที
- ส่วนเรื่องการคลอดนั้น แพทย์จะเป็นผู้ประเมินและพูดคุย ตัดสินใจร่วมกันกับท่านว่าวิธีคลอดแบบใดจึงจะปลอดภัยที่สุดทั้งกับตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ที่จะลืมตาดูโลก


เรื่องน่ารู้


ในปี 2560 กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ กับราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย เพื่อที่จะร่วมกันดำเนินการเพื่อลดการผ่าตัดคลอดที่ไม่จำเป็นในประเทศไทย โดยได้เริ่มมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ยังคงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในหลากหลายประเด็น เพื่อให้เกิดความสำเร็จต่อไปในอนาคต



ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
Faculty of Medicine Siriraj Hospital
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1394


7 ก.ย. 2562 เวลา 21:35 | อ่าน 1,033


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
รองนายกฯสมศักดิ์-กฤษฎา-อนุชา ถก คณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี
59 27 มี.ค. 2567
ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน
97 27 มี.ค. 2567
สมศักดิ์ เผย ยกเลิกประกาศ-คำสั่ง คสช. คืบหน้าแล้ว ล็อตแรกนำร่อง 20 ฉบับ จ่อชงคณะรัฐมนตรี เคาะ เม.ย.นี้ ย้ำ หากหน่วยงานมีความเห็นให้ยกเลิกเพิ่ม ก็จะตามไปในล็อตสอง
14 26 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาลเชื่อมั่นรายได้ชาวนาปีนี้เพิ่มแน่ เป็นไปตามความตั้งใจรัฐบาลสร้างรอยยิ้มให้ชาวนา
9 26 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 24-30 มีนาคม 2567
302 24 มี.ค. 2567
สธ.จ่อหารือ ก.พ.เพิ่มความก้าวหน้า “เภสัชกร” เลื่อนไหลเป็น “ชำนาญการพิเศษ” ได้ทุกตำแหน่ง
594 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store
696 23 มี.ค. 2567
“คารม” เผย สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก อำนวยความสะดวกผู้ขายและผู้ซื้อ ผ่านเว็บไซต์
435 23 มี.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 17-23 มีนาคม 2567
854 17 มี.ค. 2567
โฆษกรัฐบาล เผย ผลงานนายกฯ ดันราคายางสูงขึ้นทะลุ 90 บาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปี
46 13 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน