องค์ประกอบของความสำเร็จในชีวิตเรา

26 พ.ย. 2555 เวลา 09:58 | อ่าน 5,139
แชร์ไปยัง
L
 
images by free.in.th

ทุกคนเกิดมาแล้วล้วนแต่อยากจะประสบความสำเร็จกันทั้งสิ้น ไม่มีใครหรอกครับ ที่ไม่อยากประสบความสำเร็จ มีใครบ้างที่อยากยากจน อยากไม่มีงานทำ หรืออยากอยู่ในสถานภาพเดิมๆ ไปตลอดชีวิต ผมเชื่อว่าไม่มี แต่ทำไมคนแต่ละคนจึงประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน บางคนสถานภาพทางสังคมไม่แตกต่างกัน ฐานะไม่แตกต่างกัน อีกทั้งยังเรียนหนังสือมาเหมือนๆ กัน แต่สุดท้าย คนสองคนนี้กลับประสบความสำเร็จในการทำงานที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทำไม?

นึกขึ้นมาได้ว่า เคยอ่านหนังสือที่ชื่อ The 8th Habit ของ Stephen R. Covey ได้เขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงองค์ประกอบของคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้นจะต้องมีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่าง ดังต่อไปนี้ครับ

Vision วิสัยทัศน์ คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องมีเป้าหมายของชีวิต มีการมองภาพในอนาคตของตนเองได้อย่างชัดเจนว่า ตนจะต้องไปเป็นอะไร ทำอะไร หรือประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างไร องค์ประกอบนี้ถือเป็นสิ่งแรกที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนที่อยากจะประสบความสำเร็จ เพราะถ้าเรายังไม่รู้ หรือมองไม่เห็นว่าเราอยากเป็นอะไร หรืออยากจะประสบความสำเร็จอย่างไร เราก็คงไม่รู้วิธีการไปถึงความสำเร็จนั้นได้เลย เป็นไปได้ว่าคนบางคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตสักที อาจจะเกิดจากการที่เขายังไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร และอยากที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไร บางคนก็ลอยไปลอยมา แต่ใจคิดอยากรวย อยากประสบความสำเร็จ แต่กลับไม่ตัดสินใจว่าตนเองชอบ หรือ รักงานอะไร สุดท้ายก็ได้แต่คิดอย่างเดียวเท่านั้น

Discipline วินัย องค์ประกอบที่ 2 ของคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ก็คือการมีวินัยในตนเอง หลังจากที่เราสามารถกำหนดวิสัยทัศน์ และมองภาพอนาคตของตนเองออกแล้ว สิ่งถัดไปที่จะต้องทำก็คือวางแผนว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ตนเองไปสู่เป้าหมายดังกล่าว จากนั้นก็ต้องสร้างวินัยในตนเองแล้วล่ะครับ เพราะถ้าไม่มีวินัย เราก็จะเลิก หรือไม่ก็กลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมๆ เพราะชีวิตของคนเรานั้นเรารักความสบายอยู่แล้ว การที่เราจะใช้ชีวิตแบบเรื่อยๆ สบายๆ ไปวันๆ แล้วอยากจะประสบความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่เราตั้งไว้ ก็คงจะยากหน่อยนะครับ คนที่มีวินัยในตนเองจะมีลักษณะที่ขยันขันแข็ง ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก เป็นคนประเภทกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะประสบความสำเร็จนั่นเองครับ

Passion มีไฟในตัวเอง องค์ประกอบที่ 3 ของคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต นอกจากมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสำหรับเป้าหมายของตนเองแล้ว มีวินัยมุ่งมั่นที่จะลงมือทำจริงแล้ว สิ่งถัดไปก็คือ จะต้องมีไฟในตัวเองอยู่เสมอ มีความอยากที่จะประสบความสำเร็จ และรักษาไฟในตัวเองให้ยังคงมีอยู่อย่างเสมอต้นเสมอปลาย บางคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็เพราะมีไฟในช่วงต้นๆ จากนั้น ไฟที่เคยมีก็มอดหมด แล้วชีวิตก็กลับมาเหมือนเดิมที่เคยเป็นอีกครั้ง
3 องค์ประกอบนี้ ถ้าเรารักษาความคงเส้นคงวาไว้ให้ได้ ไม่ให้มันลดลง อย่างน้อยก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ แต่อาจจะใช้เวลาหน่อย แต่คนที่เพิ่มวินัย และสร้างไฟในตัวให้ลุกโชนอยู่เสมอนั้น จะประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าอย่างแน่นอน

อ่านจบแล้วลองประเมินตนเองดูก็ได้นะครับว่าในแต่ละองค์ประกอบนั้น ตัวเราเองมีสักเท่าไหร่ ให้คะแนนเล่นๆ ก็ได้ ถ้าให้แต่ละองค์กรประกอบเต็ม 10 ตอนนี้เรามีอยู่สักเท่าไหร่ ถ้ารวมคะแนนออกมาแล้วได้ตั้งแต่ 27 ขึ้นไป แสดงว่าท่านพร้อมอย่างมาก และความสำเร็จอยู่ไม่ไกลแล้วล่ะครับ ถ้าอยู่ในช่วงตั้งแต่ 18-26 ก็เรียกกว่ากลางๆ อาจจะต้องจุดไฟ หรือไม่ก็สร้างวินัยในตนเองให้มากขึ้น แต่ถ้าใครต่ำกว่า 18 อาจจะต้องเพิ่มความพยายามอย่างสูง เพราะท่านเป็นคนที่รักสบายมากๆ ดังนั้นถ้าอยากประสบความสำเร็จ ก็คงต้องสร้างวินัยให้มากกว่าเดิมเป็น 3 เท่าเลยครับ

ผมเองก็เชื่อไปทางเรื่องของการมีวินัย คนที่จะประสบความสำเร็จได้ จะต้องเริ่มลงมือทำทันที ไม่รอ ไม่เลื่อน ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง และพอเริ่มลงมือทำแล้ว ก็ต้องมีวินัยที่จะทำมันไปตลอดให้ได้ จนกระทั่งกลายเป็นนิสัยใหม่ แต่ความมีวินัยอาจจะไม่พอ เราก็ต้องสร้างไฟ สร้างแรงจูงใจในตนเอง เพื่อให้วินัยของเรานั้นยังคงอยู่ตลอดไปครับ

ข้อมูลจาก http://prakal.wordpress.com


26 พ.ย. 2555 เวลา 09:58 | อ่าน 5,139


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
661 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
51 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
52 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
391 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
503 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
388 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
441 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
77 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
81 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
945 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน