สิทธิประโยชน์อะไรบ้างที่ควรได้ เมื่อสิ้นสุดสมาชิกภาพกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

22 มี.ค. 2565 เวลา 19:59 | อ่าน 891
แชร์ไปยัง
L
 

“เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมาตั้งนาน รู้ตัวมั้ยว่า หากสิ้นสุดสมาชิกภาพลง
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผล การลาออก เกษียณ หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
เช่น เสียชีวิต หรือกลายเป็นคนทุพพลภาพ เราจะได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง”



5 สิทธิประโยชน์ดีๆ จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ยิ่งรู้เยอะยิ่งได้เปรียบ เพราะจะทำให้เราสามารถวางแผน บริหารจัดการด้านการเงินได้เป็นอย่างดี ลองมาดูกันว่าสิทธิที่เราจะได้รับเมื่อพ้นสภาพของสมาชิก ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง ด้วย

“5 สิทธิประโยชน์ดีๆ จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ”


1. การได้รับเงินสะสมและผลประโยชน์จากเงินสะสมเต็มจำนวน


กองทุนสำรองเลี้ยงชีพการได้รับเงินสะสมและผลประโยชน์จากเงินสะสมเต็มจำนวน
เพราะในแต่ละเดือนที่เราจ่ายเงินสะสมไปในกองทุนก็เหมือนกับการเก็บออมและลงทุนไปในตัว เมื่อเราสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุนก็จะได้รับเงินสะสมและผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด 100%

2. การได้รับเงินสมทบและผลประโยชน์จากเงินสมทบ


ตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบริษัทมีข้อกำหนดในการจ่ายเงินสมทบอย่างไร โดยส่วนใหญ่เราจะได้รับเงินสมทบและผลประโยชน์จาก เงินสมทบในอัตราที่มากขึ้นตามอายุงาน เพื่อให้สวัสดิการนี้เป็นแรงจูงใจในการทำงานระยะยาว เช่น

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพการได้รับเงินสมทบและผลประโยชน์จากเงินสมทบ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพการได้รับเงินสมทบและผลประโยชน์จากเงินสมทบ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพการได้รับเงินสมทบและผลประโยชน์จากเงินสมทบ

3. สิทธิประโยชน์ทางภาษี


สามารถแบ่งได้ตามจำนวนปีที่เป็นสมาชิกกองทุนและอายุของสมาชิก 3 กรณี ดังนี้

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสิทธิประโยชน์ทางภาษี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสิทธิประโยชน์ทางภาษี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสิทธิประโยชน์ทางภาษี

4. สิทธิในการคงเงินไว้ในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ


กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสิทธิในการคงเงินไว้ในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ในกรณีที่ลาออกจากงานหรือเกษียณอายุุ หากยังไม่ต้องการใช้เงินหรือต้องการเก็บเงินก้อนนี้ไว้ ใช้ยามเกษียณอายุ ก็สามารถคงเงินไว้ในกองทุนตามนโยบายการลงทุนที่เลือกไว้ โดยติดต่อกับบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนเพื่อแจ้งระยะเวลาคงเงินที่ไม่ขัดกับข้อกำหนดของทางกองทุนรวม ซึ่งในกรณี เกษียณอายุเราสามารถขอให้กองทุนทยอยจ่ายเงินให้เราเป็นงวดๆ คล้ายกับเงินบำนาญได้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของกองทุนและควรจะเช็คค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องว่าคุ้มค่าหรือไม่ด้วย


5. สิทธิในการโอนเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปไว้ที่กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)


สิทธิในการโอนเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปไว้ที่กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)
จะช่วยให้ได้รับประโยชน์จากการออมเงินต่อเนื่องในระยะยาว โดยเรามีอิสระในการ เลือกนโยบายการลงทุนได้เอง ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเทียบเท่ากับการคงเงินไว้ ในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ ไม่ถูกบังคับให้ลงทุนต่อเนื่องเหมือน RMF ทั่วไป รวมทั้งสามารถนับอายุสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพต่อเนื่องกับ RMF ได้ เพื่อให้ ได้รับยกเว้นภาษีเมื่อมีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด ทั้งนี้เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่โอนไป RMF นั้นจะไม่สามารถนำไปหักลดหย่อน ภาษีเงินได้บุคคลประจำปี



สิทธิประโยชน์เมื่อสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้น นอกจากจะได้เงินสะสม เงินสมทบและผลประโยชน์จากเงินสะสมและเงินสมทบแล้ว ยังได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ตามข้อกำหนดของอายุสมาชิกกองทุนและอายุของตัวเอง รวมถึงสามารถคงเงินเอาไว้ ในกองทุนต่อได้เพื่อรับประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนแม้จะพ้นสภาพ การเป็นสมาชิกแล้วก็ตาม เห็นมั้ยหล่ะว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นสวัสดิการดีๆ ของมนุษย์เงินเดือนที่เราไม่ควรพลาด

สิทธิประโยชน์เมื่อสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ


ข้อมูลจาก www.set.or.th/

22 มี.ค. 2565 เวลา 19:59 | อ่าน 891


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567
24 27 เม.ย. 2567
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
231 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
544 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
588 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
477 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
536 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
814 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,434 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
91 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
116 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน