เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานรัฐหลอกลวงให้ทำธุรกรรมผ่านมือถือ กรมที่ดินออกประกาศย้ำไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

12 ส.ค. 2566 เวลา 21:49 | อ่าน 158
แชร์ไปยัง
L
 
เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานรัฐหลอกลวงให้ทำธุรกรรมผ่านมือถือ กรมที่ดินออกประกาศย้ำไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


วันนี้ (12 ส.ค.66) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงเกิดกรณีมิจฉาชีพอ้างหน่วยงานรัฐติดต่อประชาชนและหลอกหลวงให้ทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือก่อนใช้โปรแกรมเข้าควบคุมเครื่องแล้วโอนเงินออกจากบัญชีผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร และมีผู้เสียหายหลายราย โดยส่วนใหญ่ที่ยังมีการแอบอ้างก็คือ หน่วยงานที่ต้องให้บริการใกล้ชิดกับประชาชน อาทิ กรมที่ดิน กรมสรรพกร การพัฒนาธุรกิจการค้าตำรวจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง ไปรษณีย์ สถานบันการเงิน


รัฐบาลขอย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่ติดต่อผ่านช่องต่างๆ โดยง่าย แม้ผู้ติดต่อจะสามารถแจ้งข้อมูลส่วนบุคคลหรือธุรกรรมที่ประชาชนเคยติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ได้ถูกต้องแม่นยำก็ตาม โดยปัจจุบันหน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไปยังประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะหากเป็นการติดต่อมาแล้วให้ทำธุรกรรมผ่านมือถือเช่น กดลิงค์ สแกนคิวอาร์โค้ด ติดตั้งแอปพลิเคชัน สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน อย่าลงมือทำธุรกรรมทันทีให้ตรวจสอบให้แน่ใจก่อน หากมีกรณีข้อสงสัยให้ประชาชนเป็นฝ่ายติดต่อกลับไปยังหน่วยงานนั้นโดยตรงเช่น ผ่านเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยงาน หรือไปติดต่อสอบถาม ณ สำนักงานหน่วยงานนั้นๆ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 66 กรมที่ดินได้ออกประกาศ เรื่อง เตือนภัยกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดินหลอกลวงผู้เสียหาย ระบุถึงรูปแบบที่มิจฉาชีพแอบอ้างกรมที่ดินในขณะนี้ มีทั้งการทำหนังสือราชการปลอม ทำเว็บไซต์ปลอม และโทรศัพท์ติดต่อประชาชนโดยอ้างเนื้อหาเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แล้วหลอกให้เพิ่มเพื่อนผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์เพื่อส่งลิงค์ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม เมื่อเหยื่อหลงเชื่อติดตั้งแอปฯ คนร้ายจะรีโมตมาควบคุมเครื่องระหว่างนั้นโทรศัพท์จะขึ้นข้อความ "ระหว่างทำการตรวจสอบห้ามใช้งานมือถือ" ซึ่งคนร้ายจะใช้ช่วงเวลานี้ ดำเนินการโอนเงินออกจากบัญชีผู้เสียหาย


ทั้งนี้ กรมที่ดินไม่มีอำนาจหน้าที่ในการประเมินหรือจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่หน้าที่ดังกล่าวเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล) หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ติดต่อกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยตรง


“กรมที่ดินได้เน้นย้ำว่าไม่มีแนวทางปฏิบัติในการมอบหมายเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินให้ติดต่อสอบถามหรือแนะนำให้ผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินและห้องชุดให้มาปรับปรุงข้อมูลเพื่อใช้ในการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแต่อย่างใด ดังนั้นหากมีผู้แอบอ้างว่าติดต่อจากเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด” น.ส.ไตรศุลี กล่าว


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า หากประชาชนต้องการใช้บริการหน่วยงานต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันนั้น ขอให้ดาวน์โหลดผ่านApp Store หรือ Play Store เท่านั้น ไม่ดาวน์โหลดจากช่องทางอื่นหรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่บุคคลไม่รู้จักส่งมาให้โดยเด็ดขาด ไม่ทำการสแกนใบหน้า หรือยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก ไม่กดลิงค์จาก SMS แปลกปลอม เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ควรตั้งรหัสเข้าเครื่องที่ซ้ำกับรหัสเข้า Mobile Banking


ทั้งนี้ เมื่อมีผู้ติดต่อมาทางโซเชียลมีเดียโดยแอบอ้างหน่วยงานต่างๆ ให้สังเกตที่ชื่อแอคเคาน์จะต้องมีโล่สีเขียว หรือน้ำเงินเข้มเท่านั้น เพื่อยืนยันตัวตนจริง โดยหากมีข้อสงสัยเรื่องใดขอให้ติดต่อกลับไปยังหน่วยงานนั้นด้วยตนเอง

12 ส.ค. 2566 เวลา 21:49 | อ่าน 158


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567
21 27 เม.ย. 2567
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
220 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
521 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
556 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
462 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
516 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
799 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,430 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
88 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
114 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน