วิธีขับรถเกียร์ออโต้ 1 เท้า ที่ถูกวิธี

28 ก.ค. 2567 เวลา 16:48 | อ่าน 4,879
 
วิธีขับรถเกียร์ออโต้ 1 เท้า ที่ถูกวิธี


ปลอดภัย


ในปัจจุบันจำนวนรถเกียร์อัตโนมัติมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากให้ความสะดวกสบายในการขับขี่รวมทั้งเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้อัตราการสิ้นเปลืองระหว่างรถเกียร์อัตโนมัติกับเกียร์ธรรมดาแทบจะไม่แตกต่างกันเหมือนแต่ก่อน ที่เกียร์อัตโนมัติจะมีการกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าเกียร์ธรรมดา

โดยจะเห็นได้ว่าเกียร์อัตโนมัติจะมีอยู่ในรถทุกรุ่นไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือรถกระบะ ซึ่งต่างจากในอดีตที่ส่วนใหญ่จะมีแต่ในรถเก๋งเท่านั้น ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ วิธีขับรถเกียร์ออโต้ เราไปดูกันก่อนว่าเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติทำงานยังไงกันบ้างครับ


เกียร์อัตโนมัติถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ โดยไม่ต้องคอยมาเหยียบคลัตช์ เพื่อคอยเปลี่ยนเกียร์เหมือนเกียร์ธรรมดา ระบบควบคุมการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ จะใช้เซ็นเซอร์ในตรวจจับสัญญาณต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์ตำแหน่งเกียร์/เซ็นเซอร์ความเร็วรถ/เซ็นเซอร์ความเร็วรอบของเครื่องยนต์/เซ็นเซอร์ตำแหน่งเกียร์/ เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเกียร์/เซ็นเซอร์แพลารับเพลาส่งกำลัง/เซ็นเซอร์ตำแหน่งแป้นคันเร่งและอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ในการคำนวณก่อนที่จะส่งสัญญาณไปควบคุมให้ชุดกลไกเฟืองเกียร์ และชุดคลัตช์ของเกียร์ทำงานเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ลง โดยอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับความเร็วรอบของเครื่องยนต์และความเร็วรถ ตามสภาวะการทำงานให้มากที่สุด ผู้ขับขี่มีหน้าที่เพียงเลือกตำแหน่งเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง และมีหน้าที่เพียงเหยียบคันเร่งและคอยเหยียบเบรกเท่านั้น

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักอุปกรณ์ที่ผู้ขับขี่จะต้องใช้ควบคุมรถเกียร์อัตโนมัติกันครับ


1.คันเข้าเกียร์ ทำหน้าที่สำหรับเลื่อนเพื่อเลือกตำแหน่งเกียร์เมื่อต้องการใช้งาน

2.ตำแหน่งเกียร์ จะประกอบไปด้วย

– เกียร์ P (Parking) ใช้สำหรับจอดหรือสตาร์ตเครื่องยนต์
– เกียร์ R (Reverse) เกียร์ถอยหลัง
– N (Neutral) เกียร์ว่าง ใช้เมื่อต้องการจอดรถเพื่อให้สามารถเข็นได้
– D (Drive) หรือD4คือ เกียร์เดินหน้าที่ใช้ในการขับขี่ปกติ โดยเมื่อเปลี่ยนเกียร์มาที่ D แล้ว รถจะเริ่มออกตัว แล่นไปเองอย่างช้าๆ และเมื่อเหยียบคันเร่ง รถจะเริ่มเปลี่ยนเกียร์เองอัตโนมัติ โดยเริ่มจากเกียร์ 1 แล้วไปเกียร์ 2 แล้วไปเกียร์ 3 จนถึงสูงสุดที่เกียร์ 4 ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถ , M (Manual) เกียร์เดินหน้าที่มีไว้สำหรับให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์เอง ให้อารมณ์เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา
– S (Sport) เกียร์ขับเดินหน้า ใช้สำหรับการขับขี่ที่ต้องการอัตราเร่งแซงทันใจ จะทำให้ลากรอบเครื่องยนต์ได้สูงขึ้นเร่งได้ทันใจ
– 2 หรือD2คือ ใช้งานในขณะที่ขับขี่รถยนต์ในเส้นทางที่มีความลาดชัน แต่ไม่สูงมาก และยังสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร
– L (Low) ใช้ในการขับรถขึ้น-ลง เส้นทางที่มีความลาดชันสูง และต้องใช้ความเร็วต่ำในการขับขี่ เมื่อลงเขาด้วยเกียร์ L จะเป็นการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก หรือ Engine Brake เพื่อลดการเหยียบเบรกบ่อยๆ จนทำให้เบรกร้อนเกินไปจนเบรกไม่อยู่ได้
และในรถเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ๆ B (Brake) เป็นเกียร์ที่ใช้เหมือนเกียร์ L ในรถที่มีเกียร์ B ก็จะไม่มีเกียร์ L ซึ่งใช้ทดแทนกัน

3. แป้นเบรก นอกจากใช้ชะลอรถหรือหยุดรถแล้ว ยังใช้เหยียบเพื่อปลดล็อก ให้สามารถเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่งเกียร์ P ไปตำแหน่งเกียร์ R ได้ ซึ่งจะมีชุดกลไกล็อกเอาไว้เพื่อความปลอดภัยไม่ให้เลื่อนคันเกียร์โดยไม่ได้ตั้งใจ . 4.แป้นคันเร่ง ทำหน้าที่ในการส่งสัญญาณตำแหน่งแป้นคันเร่งส่งให้กับทาง ECU เพื่อนำไปเป็นสัญญาณในการควบคุมเกียร์อัตโนมัติเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ให้เหมาะสมตามสภาวะการเหยียบแป้นคันเร่ง

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ 1 เท้า ที่ถูกวิธี คือ


– เหยียบเบรกทุกครั้งที่ทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ใช้เท้าขวาเหยียบเบรกเมื่อต้องการสตาร์ตเครื่องยนต์ ส่วนเท้าซ้ายวางไว้ที่พักเท้าโดยให้ลืมไปเลยว่ามีเท้าซ้าย
– การขับเดินหน้าให้เหยียบเบรกแล้วเข้าเกียร์โดยเลื่อนคันเกียร์จากเกียร์ P ผ่าน R มาที่เกียร์ D,S,M เมื่อต้องการขับเดินหน้าจากนั้นค่อยๆ ปล่อยแป้นเบรก ให้รถเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ แล้วใช้เท้าข้างขวาค่อยๆ เหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วในการขับรถและหากต้องการชะลอความเร็วหรือหยุดรถก็ให้ยกเท้าขวาออกจากแป้นคันเร่งแล้วใช้เท้าขวาเหยียบเบรก
– ขับถอยหลังใช้เท้าขวาเหยียบเบรกแล้วเลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ R ปล่อยแป้นเบรก ให้รถเคลื่อนตัวอย่างช้าๆโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง
– การจอดรถใช้เท้าขวาเหยียบเบรกและเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ P แล้วดึงเบรกมือแล้วปล่อยเบรก
ดังนั้นสรุปได้ว่าการขับรถเกียร์ออโต้ที่ถูกวิธีให้ใช้เท้าขวาเพียงข้างเดียวในการเหยียบเบรกและเหยียบคันเร่งส่วนเท้าซ้ายให้วางเอาไว้ที่พักเท้าเท่านั้น ห้ามนำเท้าซ้ายมาใช้เหยียบเบรกเด็ดขาด เพราะในกรณีฉุกเฉินจะทำให้เกิดความสับสนและเกิดอุบัติเหตุรุนแรงตามมาได้ครับ


ข้อมูลจาก https://www.kmotors.co.th

28 ก.ค. 2567 เวลา 16:48 | อ่าน 4,879
กำลังโหลด ...


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ตามคำเรียกร้อง!! ธอส. ขยายกรอบวงเงินสินเชื่อบ้าน 71 ปี ธอส. อีก 50,000 ล้านบาท เพิ่มโอกาสคนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมากขึ้น
20 25 ต.ค. 2567
ฝนยังมา ศปช. เตือนท้ายเขื่อนเจ้าพระยาระวังน้ำท่วมเล็กน้อย หลังปล่อยน้ำเพิ่ม ด้าน มท.4 ยืนยัน ก.ย. ไม่เก็บค่าไฟ ส่วน ต.ค. ลด 30% ตามมติ ครม.
9 25 ต.ค. 2567
วิธีการซื้อสลากตัวเลขสามหลัก
164 23 ต.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 20-26 ตุลาคม 2567
207 20 ต.ค. 2567
มาตรการช่วยน้ำท่วม ลดภาษี - ลดค่าใช้จ่าย – เพิ่มสินเชื่อฟื้นฟูบ้านเรือน
43 16 ต.ค. 2567
คำเกี่ยวกับเทคโนโลยีทับศัพท์คำไทย ยุคดิจิทัล
46 15 ต.ค. 2567
ฤกษ์ออกรถตามวันเกิด ปี 2568
438 14 ต.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 13-19 ตุลาคม 2567
574 13 ต.ค. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 6-12 ตุลาคม 2567
349 7 ต.ค. 2567
4 วิธีคลายเครียดในชีวิตประจำวัน
854 5 ต.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ไอเดียบ้านสวย
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน
กำลังโหลด ...