เดินเร็ว การออกกำลังกายง่าย ๆ ใครก็ทำได้

21 ก.ย. 2567 เวลา 08:03 | อ่าน 26
 

การเดินเร็ว เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio Exercise) ที่ทำให้ระบบหัวใจไหลเวียนเลือดแข็งแรงขึ้นโดยเป็นการกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจในขณะออกกำลังกายให้สูงขึ้น และเพิ่มการเผาผลาญ ซึ่งทำให้น้ำหนักตัวและไขมันลดลงทำให้ร่างกายแข็งแรง


เดินเร็ว การออกกำลังกายง่าย ๆ ใครก็ทำได้

การเดินเร็วเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่ายไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะเพียงแค่สวมรองเท้ากีฬาคู่เดียวก็สามารถออกกำลังกายได้ และเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบที่เราสามารถทำได้ทุกวันที่ปกติเรามีการเดินอยู่แล้วเพียงแค่เพิ่มความเร็วขึ้นจากการเดินปกติและเพิ่มระยะเวลาและบริหารร่างกายอย่างต่อเนื่องก็จะได้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น การเดินเร็วดีต่อผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อและกระดูกซึ่งเหมาะสำหรับทุกคนเนื่องจากการเดินเร็วเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายแบบอื่น อย่างการวิ่ง และการเล่นกีฬาที่ต้องกระโดดหรือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดแรงกระแทกบริเวณกระดูกและข้อต่อซึ่งมีความเสี่ยงของการบาดเจ็บ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นช่วงวัยที่กระดูกเริ่มเปราะบางลง และผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะน้ำหนักตัวจะเพิ่มความรุนแรงของการกระแทก ส่งผลให้กระดูกและข้อต่อ สำหรับคนทั่วไป การเดินเร็วก็อาจช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายในกรณีเกิดอุบัติเหตุได้


การเดินเร็วจะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ได้มีความหนักมาก ดังนั้น อาจต้องใช้เวลาออกกำลังกายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจให้ไปอยู่ในระดับที่เหมาะสมจึงจะเกิดประโยชน์และส่งให้ระบบไหลเวียนเลือดแข็งแรงขึ้นทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยส่วนบุคคลด้วย เช่น ความแข็งแรงของร่างกาย อายุ เพศ และวัย โดยปกติบุคคลที่อายุน้อยจะมีความแข็งแรงมากกว่าบุคคลที่มีอายุมากกว่าซึ่งทำให้ตองใช้ระยะเวลาในการเดิมมากกว่าและอาจจะต้องใช้ความเร็วในการเดิมมากกว่าเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการเดินเร็ว และที่สำคัญอีกอย่างคือความสม่ำเสมอ ถ้าทำเป็นประจำในความถี่ที่เหมาะสมก็จะช่วยเสริมสุขภาพและกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกายได้มากขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพทำให้ลดน้ำหนักตัวที่เป็นสาเหตุของโรคอ้วนและการเสื่อมของข้อต่อก่อนวัยอันควร ลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากไขมัน เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและข้อต่อ จึงส่งผลดีต่อผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว และช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องขึ้น เป็นต้นแต่ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นอีก


ดังนั้นเราควรจะเริ่มออกกกำลังกายด้วยการเดินเร็วกันตั้งแต่วันนี้ มาออกกำลังกายกันนะครับทุกคน

นาย ยลวรณัฏฐ์ จีรัชตกรณ์
งานสร้างเสริมสุขภาพ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

21 ก.ย. 2567 เวลา 08:03 | อ่าน 26
กำลังโหลด ...


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
 
หาเพื่อนไลน์
ไอเดียบ้านสวย
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน
กำลังโหลด ...