เปรียบเทียบ Windows Phone vs Android vs iOS ต่างกันอย่างไร

22 ก.ย. 2556 เวลา 23:11 | อ่าน 5,756
แชร์ไปยัง
L
 
หากกำลังมีคำถาม ถามตัวเองอยู่ว่า ข้อแตกระหว่าง Windows Phone vs Android vs iOS เป็นอย่างไร ?? ทำไมคนถึงชอบซื้อ iPhone, ทำไม android ถึงเป็นที่นิยม หรือ มีคนนิยมใช้ Windows Phone กันด้วยเหรอ ?? คำถามเหล่านี้ ถ้าหาก คุณไปถาม คนที่ไม่เคยใช้ Windows Phone รับรองว่า คุณจะได้คำตอบที่เหมือนๆ กัน คือ มันไม่เป็นที่นิยม, มี apps ให้เลือกไม่เยอะ เป็นต้น แน่นอนอยู่แล้วครับ Windows Phone เป็นอะไรที่ใหม่มากๆ (แทบทุกคนรู้จัก Android และ iPhone, iPad) ซึ่งมีอยู่หลายๆ สาเหตุ ที่ทำให้ Windows Phone ค่อนข้างช้ากว่า ระบบปฏิบัติการอื่นๆ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ผมจะมาเล่าให้ฟังในวันนี้ จะขอเอาบทความ เปรียบเทียบ Windows Phone vs Android vs iOS ที่เขาเขียนอธิบายไว้ได้ดีมาก มานำเสนอ ให้เห็นความแตกต่างของ ระบบปฏิบัติการ บน Mobiles devices ทั้ง 3 ประเภท เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อนที่จะตกลงเลือกซื้อ ครับ


Windows Phone vs Android vs iOS
จำนวน Apps


Windows Phone มี app ให้ดาวน์โหลด ประมาณ 100,000+ apps เนื่องจาก ยังไม่มี Tablet ของ Windows จึงมี apps น้อยกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ, Android มี 600,000+ apps ส่วนใหญ่ ใช้บน Tablet android และ iOS มี 650,000 apps ใช้ได้บน iPad 225,000 apps

แผนที่


Android ถือว่าเป็น ระบบปฏิบัติการ ที่ พัฒนา map และระบบ navigation บนมือถือ ได้ดีที่สุด เพราะมี Google Map ที่ support การทำงานแบบ turn by turn (ติดตามเส้นทาง), สำหรับ Windows Phone 7 ในปัจจุบันสามารถใช้ Bing Map ของ Microsoft ได้ แต่ยังไม่สามารถใช้งาน navigator ได้ ซึ่งจะพร้อมใช้งานบน Windows Phone 8 และ iOS ยังคงใช้บริการแผนที่ของ บริษัทอื่นๆ อยู่ เช่น Google Map, open street map โปรแกรมแผนที่ของ iOS จะพร้อมใช้งานบน iOS 6 ครับ

Video Chat


Windows Phone ใช้ Skype เป็นโปรแกรม video chat หลัก โดย Skype app ที่ใช้อยู่บน คอมพิวเตอร์, Mac, Android, iPhone เป็น app ที่ Microsoft พัฒนาขึ้นมาเองทั้งหมด, Apple ใช้ Facebook แต่ข้อเสีย คือ ใช้ได้กับเฉพาะ iOS ด้วยกันเท่านั้น ส่วน Android ใช้ Google+ Hangout แทน Google Talk ครับ

เครื่องมือการค้นหา


Android มีเครื่องมือช่วยในการค้นหาบน internet ที่ดีที่สุด เพราะใช้ google search ในการค้นหา ส่วน Microsoft ใช้ bing search แต่ได้รับความนิยมน้อยมากในประเทศไทย และสุดท้าย iOS ไม่มีเครื่องมือค้นหาของตัวเอง ใช้ Google เป็น default search engine แต่สามารถเปลี่ยนเป็น Bing หรือ Yahoo ได้

Voice Commands


ตั้งแต่ iOS 5 เป็นต้นมา Apple ใช้ โปรแกรม Siri ในการสั่งการด้วยเสียง ซึ่งถือว่า เป็นโปรแกรมที่พัฒนาก้าวหน้ามากที่สุดในปัจจุบัน สำหรับ Windows Phone และ Android นั้น มี โปรแกรมสั่งการด้วยเสียง ของตัวเองเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร สามารถใช้กับคำสั่งที่ง่ายๆ เช่น รับสายโทรศัพท์ เรียกชื่อบุคคลที่ต้องการโทรหา เพื่อโทร เป็นต้น แต่ยังไม่สามารถสั่งให้ค้นหา ได้อย่าง Siri ซึ่ง ทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการ น่าจะเปิดตัว โปรแกรม voice commands พร้อมกับ เวอร์ชั่นใหม่

ที่ได้เห็นไปข้างบน เป็นสิ่งเปรียบเทียบ ที่พอจะเห็นได้ชัดเจน ของ ระบบปฏิบัติการบนมือถือ ทั้ง 3 ตัว ถ้าหากไม่คิดเปรียบเทียบ เฉพาะเรื่องระบบปฏิบัติการเท่านั้น ก็จะมีข้อแตกต่าง/จุดเด่น/จุดด้อย ของ อุปกรณ์แต่ละรุ่น/ยี่ห้อ ที่จะต้องใช้ในการประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง


iOS มีตัวเลือกของอุปกรณ์น้อยที่สุด เพราะมีอุปกรณ์ที่ใช้โทรศัพท์ได้อยู่รุ่นเดียว คือ iPhone แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะความใช้งานง่าย และรูปแบบที่ดูดี ในสไตล์ apple แต่ก็มักถูกต่อว่า “เห็นแก่ตัว” จะใช้ App อะไรก็ต้องได้รับอนุญาตจาก Apple เท่านั้น นอกจากว่าจะเอาเครื่องไป Jailbreak เสียก่อน

Android เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกติดตั้งลงบนโทรศัพท์ หรือ Tablet จำนวนมากที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า อุปกรณ์ทุกรุ่น ที่ลง android จะใช้งาน ได้เต็มประสิทธิภาพ เหมือนกันหมด

และสุดท้าย สำหรับ Windows Phone น้องใหม่ในวงการ ซึ่งยังตามหลังทั้ง Android และ Apple อยู่หลายก้าว กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและค้นหาตนเอง เพื่อให้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เช่นเดียวกันในยุคของ PDA คงต้องหาสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ มาดึงดูดใจ ให้คนมาเลือกใช้ Windows Phone กันมากขึ้น สิ่งแรกที่ Microsoft ได้ทำไปแล้ว ก็คือ ผู้ใช้ Windows Phone สามารถใช้ Microsoft office ได้บนโทรศัพท์ แบบฟรีๆ เป็นต้น อีกก้าวหนึ่งที่สำคัญ คือ การเซ็นต์สัญญา กับ Nokia เพื่อพัฒนามือถือ และระบบปฏิบัติการบนมือถือ ร่วมกัน




ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก www.wdsphonetablet.com ข้อมูลจาก http://arit.rmutsv.ac.th

22 ก.ย. 2556 เวลา 23:11 | อ่าน 5,756


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
793 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
56 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
55 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
416 12 เม.ย. 2567
แจ้งข่าวดี กองทุนหมู่บ้าน จับมือ ทิพยประกันภัย แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท
550 12 เม.ย. 2567
ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้
398 12 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 7-13 เมษายน 2567
472 8 เม.ย. 2567
สธ.จัดทีม SEhRT เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ-คุณภาพ แม่น้ำโขง หลังเกิดเหตุ กรดซัลฟิวริก รั่วไหลที่ลาว
80 6 เม.ย. 2567
​โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ สั่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2567 เพิ่มขึ้น 20%
84 6 เม.ย. 2567
โฆษกฯ เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กยศ. ปรับโครงสร้างลูกหนี้ กว่า 3.5 ล้านราย เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำทุกกรณี
975 31 มี.ค. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน