10 อันดับสิ่งของสมองจี๊ด

15 ต.ค. 2555 เวลา 08:43 | อ่าน 4,607
แชร์ไปยัง
L
 
images by free.in.th
ธรรมชาติข้อหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งของหลายชนิด คือนอกจากเกิดมาเพื่อเป็นสิ่งของแล้ว ยังเกิดมาเพื่อเป็นสมบัติบ้า … หมายถึง สมบัติที่พร้อมทำให้เป็นบ้าอย่างเหลือเชื่อ เมื่อเวลาต้องการแล้วดันเสื่อม เจ๊ง พังหรือหาไม่เจอ เพราะยามใดไม่ต้องการ มันจะรีบหมดประโยชน์ ไร้ค่า ไร้ความหมาย ไม่ติดค้างหลงเหลืออยู่ในโฟลเดอร์ความใส่ใจเลยแม้แต่น้อย รอวันกลับมาก่อปัญหาให้ชีวิตกลียุคเอาทีหลัง เวลานึกอยากเรียกใช้คราวหน้า (เมื่อไหร่ไม่รู้ …. แน่สิ ใครจะรู้ล่ะ)

สิบอันดับต่อไปนี้คือ วัตถุใกล้ตัว แสนกวนตีนที่นำความหงุดหงิดมาสู่เรานับครั้งไม่ถ้วน! (เพราะความจำเป็นเป็นช่วงๆ และอีกหลายช่วงก็ไม่จำเป็น!)

10. กุญแจบ้าน … ค่อนข้างเป็นปัญหาปัจเจก บอกไว้ก่อน … บางคนก็เจอซ้ำซาก ขณะที่บางคนกลับเฉยๆ แต่ไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับผมถือว่าโคตรคลาสสิก … พี่ชายอธิบายว่าสาเหตุเกิดจากความโง่ส่วนตัว อย่างน้อยอาทิตย์ละสี่วันที่ต้องหากุญแจบ้านไม่เจอตอนจะออกจากบ้าน เดินรื้อค้นเป็นควายหาย ตกลงกูเอาไปแหมะไว้ไหนกัน คล้ายๆ สมองสั่งลบความทรงจำเกี่ยวกับมันทันทีที่วาง … ขนาดลงทุนซื้อตะขอมาติดผนังไว้ข้างประตูสำหรับแขวน ยังอุตส่าห์หาย (ก็ไม่เคยแขวน) … ล่าสุดกะว่าจะห้อยคอไว้กันลืม แต่คงไม่ดี เดี๋ยวสุดท้ายก็ลืมอีกว่าแขวนไว้ที่คอ

9. คู่มือ … ลูกค้าส่วนใหญ่มักยืนตั้งใจฟังพนักงานอธิบายขั้นตอนใช้งานเบื้องต้นอย่างจริงจัง เวลาไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเทคโนโลยี และกลับบ้านพร้อมความมั่นใจว่าตัวเองรู้หมดทุกซอกมุม พร้อมใช้งานได้ชัวร์ … จริงๆ เราไม่รู้หรอกว่าถ้าทะลึ่งเกิดเหตุประหลาดนอกเหนือที่พนักงานสอนเพียงแค่สิ่งเดียว เราจะใบ้แดกทันที (มันสอนใช้แต่ไม่สอนแก้) ทุกคำตอบบรรจุไว้ในคู่มือครับ คู่มืออยู่ในกล่องครับ … แต่โยนกล่องทิ้งไปแล้ว! ซื้อเสร็จ แกะเสร็จ ทิ้งเลย … ถามว่าจะยังไงต่อ? ลำพังมีคู่มือ กางอ่านกันหน้าต่อหน้ายังไม่ค่อยรู้ภาษา … มันไม่เคยมีคุณค่าจนกว่าปัญหาจะเกิดจริงๆ

8. บิล / ใบเสร็จ …. “กรุณาเก็บใบเสร็จเอาไว้จนกว่าจะได้รับสินค้านะคะ” / “แสดงบิลค่าชำระครั้งล่าสุดกับเจ้าหน้าที่ กรณีเกิดข้อผิดพลาดค่ะ” …. มีที่ไหนกันล่ะของแบบนั้น จ่ายเสร็จไม่ขยำทิ้งก็ซุกลืม ยกเว้นพ่อผมซึ่งเก็บสะสมทุกชนิดบิลย้อนหลังอย่างต่ำหกเดือน นอกนั้นก็ไม่เคยมีใครใส่ใจเก็บของพวกนี้ … จนกว่าวันดีคืนดี เราจะพยายามหาหลักฐานไปเถียงกับประปา หรือการไฟฟ้าว่าไม่เคยค้างจ่าย เดือนที่แล้วกูก็เสียนะ … เมื่อนั้นล่ะ

7. รูปติดบัตร … ถ่ายใหม่แม่งทุกครั้ง ครั้งละสิบสองใบ ไม่เคยใช้หมด จบลงที่หายตลอด บางทีระยะเวลาเรียกใช้ห่างแค่ไม่กี่เดือน รูปสีเหมือนกัน ไซส์เท่ากัน แต่ต้องไปถ่ายใหม่อีกแล้ว เพราะไม่รู้เอาของเก่าไปยัดเก็บที่หลืบไหน … แต่ทีเวลาไม่ต้องการนะ ดันเผลอคุ้ยเจอร่วมสิบถุง เก่าตั้งแต่สมัยเข้าอนุบาลยันเรียนจบ พอเอามาเรียงดูพบว่าเพลินมาก เหมือนได้เห็นพัฒนาการหน้าตาตัวเอง ซึ่งก็ … ไม่เคยพัฒนาแต่อย่างใด

6. เข็มซิมไอโฟน ใครไม่ได้ใช้โทรศัพท์แห่งศตวรรษที่ 21 เช่น ไอโฟน อาจไม่รู้ว่าไอโฟนมีเข็มเล็กๆ ซึ่งมองเผินๆ เหมือนคลิปหนีบกระดาษ ที่สตีฟ จ็อบส์ อุตส่าห์คิดค้นเผื่อสำหรับจิ้มลงไปในช่องใส่ซิมเพื่อให้มันเด้งออกมา … เข็มซิมมีตำแหน่งเก็บเป็นระเบียบเรียบร้อยในกล่อง แต่ว่ากันว่าประมาณ 80% ของผู้ถือครองไอโฟน มีโอกาสได้ใช้คุณสมบัติของเข็มนี้ไม่เกินสามครั้ง นอกนั้นอาศัยพึ่งพาไม้จิ้มฟัน เข็มหมุด หรือวัตถุอันมีสัณฐานใกล้เคียงมาแยงแทนตลอด เพราะเรา … ทำมันหาย! หายเมื่อไหร่อย่าถาม การถือโทรศัพท์ทุกวัน ไม่ได้แปลว่าจะถือเข็มซิมทุกวัน ฟังดูไม่ค่อยสำคัญ อย่ามีธุระต้องแงะซิมขึ้นมาก็แล้วกัน

5. ที่คั่นหนังสือ … ประโยชน์มันอาจจะน้อยจนเราลืมใส่ใจ เพราะถึงพนักงานจะช่วยสอดไว้ในเล่มทุกครั้งที่ซื้อ แต่ปรากฏการณ์หูหมาตรงมุมหนังสือก็ยังคงมีอยู่ โดยให้เหตุผลชั่วๆ ว่า “หาที่คั่นไม่เจอ ไม่รู้ปลิวไปไหน” … (บางทีปัญหาอาจไม่ได้อยู่ตรงที่คั่น แต่อยู่ตรงสันดานมากกว่า?) ริจะเป็นนักอ่านที่ดี พึงเริ่มจากการมีที่คั่นหนังสือเป็นของตัวเองก่อนนะครับ

4. กาวตราช้าง … กาวที่ประเสริฐสุดในสามโลก สรรพคุณตรงตามชื่อ สามารถติดช้างติดม้าได้หมดตามต้องการ ทว่ากาวเทวดานี้ก็มีความกวนตีนซ่อนเร้นไม่ใช่เล่น การบีบใช้เท่าไหร่ก็ไม่ยอมหมดในหนแรกที่แกะจนต้องเก็บแก้เสียดาย ไว้ใช้หนหน้าทั้งที่หลอดยาวแค่นิ้วก้อย ชวนให้รู้สึกอยากยกย่องเชิดชู … แต่พอสองสามวันผ่านไป หยิบขึ้นมากะจะติดเกือกซักหน่อย เราก็อดจะสรรเสริญไม่ได้ว่า “กาวเหี้ย!” … มึงแข็งไวไปมั้ย ข่าวว่ามีจุกสีส้มปิดเสียดิบดี แล้วนี่อะไร … แข็งเหมือนถูกเปิดมาเป็นชาติ … หงุดหงิดมาก ไร้ความหมายเมื่อเลิกใช้จริงๆ

3. เตาบาร์บีคิว … เข้าเกณฑ์หัวเรื่องที่สุด ไร้ความหมายทันทีเมื่อเลิกใช้อย่างแท้จริง เตาบาร์บีคิวเป็นเตาที่ดัดจริตประมาณหนึ่ง ทั้งแบบสุมถ่านหรือแบบไฟฟ้า อรรถประโยชน์น้อยกว่าเตาถ่านอีก แต่แพงมาก มีคำพูดบอกต่อมาว่าเตาทำนองนี้มีอาถรรพณ์ เอาแบบเห่อๆ เลย เต็มที่ไม่เกินสามหนที่เราจะอยากใช้มัน เรียกว่าบ้านไหนย่างทุกอาทิตย์ ย่างทุกเดือน ย่างเป็นกิจวัตรได้ ถือว่าล้างอาถรรพณ์ เทพมาก … สามปีผ่านไปพอเกิดอารมณ์สุนทรีย์อยากปิ้งย่างขึ้นมา อุเหม่ … สนิมเกาะเสียจนแค่เดินผ่าน อาการบาดทะยักคงกระโดดใส่

2. ไฟฉาย / เทียน … อธิบายง่ายๆ ไม่มีใครนึกถึงเทียนและไฟฉาย จนกว่าไฟจะดับ … ดับครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ยังจำไม่ได้ นับประสาอะไรกับจำแหล่งเก็บเทียน ยิ่งใครมีบ้านเป็นรังตุ่นก็อย่าหวังจะหาเจอ … เข้าใจใช่มั้ย

1. ร่ม … ถวายท็อปแรงค์กิ้งให้ไปเลย ชนะทุกสรรพสิ่ง … วัตถุช่วยชีวิตมวลมนุษย์เวลาฝนตกหรือแดดออก สถานการณ์อย่างนี้ ใครมีจิตเมตตา หยิบยื่นร่มโง่ๆ ให้ซักคัน เราจะปลาบปลื้มประหนึ่งเขาออกปากยกมอบบ้านพร้อมที่ดิน … แต่คุณูปการข้างต้น มลายหายวับอย่างน่าใจหายทันทีเมื่อโผล่หน้าออกนอกอาคารแล้วพบว่าฝนหยุดตก แดดร่มลมตก เราทุกคนเดินจากไปโดยแขวนร่มทิ้งไว้ตรงประตูทางเข้า และไม่มีใครคิดมาตามทวงคืน … (น่าเศร้า)

ถึงสมัยนี้จะมีร่มมินิ คันเล็กๆ พับเก็บใส่กระเป๋าสะดวก หมดกังวลเรื่องเสียลุคเพราะลำบากกระเตงร่มใหญ่ๆ เหมือนไม้เท้าคุณทวด แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น … พกยากหรือง่าย ไม่เกี่ยวข้องกับการลืมร่มแต่อย่างใด

ทำไมถึงพูดเรื่องนี้น่ะเหรอ … เพราะตลอดทั้งเดือนนี้ ผมทำร่มหายมาสามคันแล้วน่ะสิ!!! (เฟลอย่าบอกใคร)

ข้อมูลจาก http://www.thairath.co.th โดย น้าเน็ก
13 ตุลาคม 2555, 05:30 น


15 ต.ค. 2555 เวลา 08:43 | อ่าน 4,607


รีวิวบ้านใหม่ ไอเดียสร้างบ้าน
 
แชร์
L
ซ่อน
แสดง
มาใหม่
นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME
115 25 เม.ย. 2567
รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
162 25 เม.ย. 2567
การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค. นี้ คกก. ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ
191 25 เม.ย. 2567
เพิ่มเบี้ยหวัดบำนาญ 11,000 บาท พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2567
341 22 เม.ย. 2567
ดวงกับดาวประจำวันที่ 21-27 เมษายน 2567
350 21 เม.ย. 2567
เงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินเดือนละ 3,000 บาท เริ่มยื่นเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป
663 19 เม.ย. 2567
ก.พ. เพิ่มอัตราเงินข้าราชการบรรจุใหม่ และข้าราชการเก่า ตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่นี่
1,374 15 เม.ย. 2567
รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?
74 13 เม.ย. 2567
นายกฯ ย้ำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ถึงพี่น้องประชาชนระดับท้องถิ่นและชุมชน
93 12 เม.ย. 2567
สุริยะ รับข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงสงกรานต์ 2567 “สะดวก-รวดเร็ว-ปลอดภัย เผยการเดินทางวันแรก (11 เม.ย. 2567) พบการเดินทางคึกคัก อุบัติเหตุลดลง
748 12 เม.ย. 2567
ดูเพิ่มเติม
 
หาเพื่อนไลน์
ซื้อขายรถบ้าน.com
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์
หางานราชการ
  English
TOEIC กับ การขึ้นเงินเดือน GED VS กศน ไทย (สอบเทียบไทย) แนะนำที่เรียน IELTS ยอดนิยม ของ เด็กอินเตอร์ TOEIC Online GED CU-TEP SAT
 
บทความกลุ่มเดียวกัน